คำถามเหลือจากงานแสดงธรรม 15 ก.ค. 50

101.            ในสมัยนี้จะมีพระโพธิสัตว์มาบำเพ็ญบารมีหรือไม่

คำตอบ
มีแต่มีจำนวนน้อยกว่าในห้วงของพุทธันดร
 


102.            ช่วยอธิบายการพิจารณากายในกาย เวทนาในเวทนา จิตในจิต และธรรมในธรรม

คำตอบ
ใช้จิตที่ตั้งมั่นในระดับอุปจารสมาธิ มาตามดูกาย (กายคตาสติ) ว่าประกอบด้วย ดิน น้ำ ไฟ ลม มีอันต้องแยกสลายเป็นธรรมดาเนื้อกายเกิดขึ้นแล้วย่อมมีแก่และตายลงในที่สุด ร่างกายมิใช่ตัวตนที่แท้จริง หากพิจารณาแล้วเห็นร่างกายเป็นไปตามความจริงเช่นนี้ได้ จิตจะไม่ยึดติดในร่างกาย จิตจะปล่อยวางร่างกาย ไม่ยึดเอาร่างกายมาเป็นของตน จิตเป็นอิสระจากกายแล้วจึงมาดูเวทนาซึ่งเป็นความรู้สึกสุข รู้สึกทุกข์ รู้สึกไม่สุขไม่ทุกข์ เวทนาเหล่านี้เกิดขึ้นที่ใจ เวทนาทั้ง 3 แบบเกิดขึ้นไม่พร้อมกันคราวใดที่สุขเวทนาเกิดขึ้นทุกขเวทนาย่อมดับไป คราวใดที่มีทุกขเวทนาเกิดขึ้นสุขเวทนาก็ดับไปแม้กระทั่งความไม่สุข-ไม่ทุกข์เมื่อเกิดขึ้นแล้วย่อมดับไปเช่นเดียวกันเวทนาจึงไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตน จิตจะปล่อยวางสิ่งที่ไม่มีตัวตนจิตจึงเป็นอิสระจากเวทนา

ในเรื่องของจิต (จิตตานุปัสสนาสติปัฏฐาน) ต้องพิจารณาว่าคราใดที่จิตมีสติกำกับการรับกระทบจากสิ่งนอกกายอาการกระเพื่อมที่เกิดขึ้นกับจิต ย่อมดับไปตามกฎไตรลักษณ์ เมื่อใดที่จิตเห็นแจ้งในจิตที่กระเพื่อมย่อมดับไปเป็นธรรมดาจิตจะเห็นจิตที่กระเพื่อมตามความเป็นจริงคือมีความดับไปเป็นธรรมดาจิตจะปล่อยวางจิตที่กระเพื่อนจิตจึงเป็นอิสระจากที่กระเพื่อม

ส่วนเรื่องการตั้งสติพิจารณาธรรมที่เข้ากระทบจิต โดยเฉพาะนิวรณ์ธรรมที่เข้ามากวนใจให้ขุ่นมัว ความพอใจในกามคุณ เกิดขึ้นแล้วมีการดับไปตามกฎไตรลักษณ์ความคิดร้ายต่อผู้อื่นเกิดขึ้นแล้วดับไปตามกฎไตรลักษณ์ความหดหู่ซึมเซามีเกิดขึ้นแล้วดับไป สุดท้ายความฟุ้งซ่านรำคาญใจเกิดขึ้นแล้วดับไปตามกฎไตรลักษณ์เช่นกัน เมื่อจิตเห็นแจ้งในธรรมที่กล่าวถึงว่าดับไปจึงไม่มีตัวตนจิตจะปล่อยวางนิวรณ์ธรรมจิตเป็นอิสระจากนิวรณ์ธรรม

สรุปแล้วกาย เวทนา จิต ธรรม ล้วนต่างดับไปตามกฎของไตรลักษณ์ปัญญาเห็นแจ้งในกาย ปัญญาเห็นแจ้งในเวทนา ปัญญาเห็นแจ้งในจิต ปัญญาเห็นแจ้งในธรรมจึงเกิดขึ้นด้วยเหตุฉะนี้


103.            การผิดศีล 5 ข้อใดข้อหนึ่งจะมีโอกาสปฏิบัติธรรมได้สำเร็จหรือไม่  และควรจะปฏิบัติอย่างไรต่อไป

คำตอบ
ความสำเร็จในการปฏิบัติธรรม ต้องถามว่าสำเร็จระดับไหน ถ้าสำเร็จในระดับที่ได้ดวงตาเห็นธรรม ย่อมเกิดขึ้นไม่ได้ เหตุเป็นเพราะมีศีลคุมใจไม่ครบถ้วน (ศีลยังพร่อง) หากประสงค์ให้เข้าถึงดวงตาเห็นธรรมต้องพัฒนาใจให้มีศีลสถิตอยู่ครบบริบูรณ์ แล้วการเจริญสติจึงจะให้ผลก้าวหน้าถึงขั้นที่ทำให้จิตตั้งมั่นในระดับที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาปัญญาเห็นแจ้งให้เกิดขึ้นได้แล้วนำปัญญาเห็นแจ้งมากำจัดสักกายทิฏฐิ วิจิกิจฉาและสีลัพพตปรามาสให้หมดสิ้นไปจากใจได้เมื่อไร การมีดวงตาเห็นธรรมย่อมเกิดขึ้นได้


104.            เมื่อทำสมาธิแล้วรู้สึกโล่งไม่มีอะไรอยู่ในใจ  มีแต่อากาศ  แม้แต่ออกจากสมาธิก็รู้สึกได้เป็นสภาวะหรือหมายความว่าอย่างไร

คำตอบ
เมื่อปฏิบัติสมาธิแล้ว จิตโล่งไม่มีอะไรมีแต่อากาศหาที่สุดมิได้เป็นอารมณ์ของจิตเพียงอย่างเดียว ภาวะของจิตที่มีลักษณะเช่นนี้เป็นภาวะของจิตในอรูปฌาน ที่เรียกว่าอากาสานัญจายตนฌาน ซึ่งปุถุชนสามารถพัฒนาจิตให้เข้าถึงภาวะเช่นนี้ได้


105.            มีกรรมอะไรลูกถึงไม่ยอมอาบนี้แปรงฟันจะทำอาทิตย์ละครั้งทั้งที่อายุ 19 ปีแล้ว

คำตอบ
เหตุเป็นเพราะจิตยังติดอยู่ในสัญญาเดิม ที่ไม่เคยมีประสบการณ์เรื่องการทำความสะอาดร่างกายมาแต่ภพอดีต
  


106.            พระพุทธเจ้าที่ละวาสนาได้แต่พระอรหันต์ละวาสนาไม่ได้  วาสนานี้หมายถึงอะไร

คำตอบ
คำว่าพระพุทธเจ้าเป็นสมมติบัญญัติ ที่ใช้เรียกบุคคลผู้ตรัสรู้ได้เองโดยชอบและสอนผู้อื่นให้รู้ตามได้

คำว่าพระอรหันต์เป็นสมมติบัญญัติที่ใช้เรียกบุคคลผู้สิ้นอาสวะกิเลส หลุดพ้นไปจากสิ่งที่เป็นสมมติจึงเข้าสู่วิบัติได้

ส่วนคำว่าวาสนาเป็นสมมติบัญญัติที่มีความหมายถึงบุญบารมีความดีทั้งพระพุทธเจ้าและพระอรหันต์ มีจิตอยู่เหนือสมมติคือละวาสนาได้นั่นเอง
  


107.            มีสิ่งใดที่สตรีเท่านั้นควรมีนอกจากความเพียรในการปฏิบัติ เนื่องจากสตรีไม่อาจหาอาจารย์เพื่อสอบถามข้อปฏิบัติได้อยู่ตลอดเวลา

คำตอบ
ควรมีหลักธรรมที่พระพุทธโคดม มอบให้ภิกษุณีมหาปชาบดี (โคตมี) ใช้เป็นครูตรวจสอบการปฏิบัติธรรมว่าดำเนินไปถูกต้องหรือไม่ดังนี้
ธรรมเหล่าใดเมื่อนำไปประพฤติปฏิบัติแล้ว
1.  ไม่ทำให้เกิดราคะ
2.  ไม่ทำให้ติดอยู่ในภพ
3.  ไม่ทำให้สะสมกิเลส
4.  ไม่ทำให้มักมาก
5.  ไม่ทำให้ไม่สันโดษ
6.  ไม่ทำให้คลุกคลีอยู่กับหมู่คณะ
7.  ไม่ทำให้เกียจคร้าน
8.  ไม่ทำให้เลี้ยงยาก
การปฏิบัติเหล่านี้ เป็นธรรม เป็นวินัย เป็นคำสอน ของพระพุทธ


108.            ในขั้นที่ตั้งใจปฏิบัติกลับไม่สามารถมีสติได้เลย แต่ในบางครั้งยังลังเลว่าจะทำได้ดีหรือไม่กลับทำได้ดีพอควร  กราบขอคำแนะนำ

คำตอบ
รักษากุศลกรรมบถ 10 ให้มีอยู่ในจิตวิญญาณทุกขณะตื่นได้แล้ว การปฏิธรรมโดยมีความเพียรและสัจจะ เป็นเครื่องสนับสนุนจะเข้าถึงมรรคผลของการปฏิบัติได้ง่าย


109.            ถ้าพาน้องสาวที่มีปัญหาทางสมอง (ปัญญาอ่อน) เข้าวัด ฟังธรรม ทำบุญจะทำให้น้องพ้นกรรมเก่าได้หรือไม่  เราจะมีวิธีไหนที่ทำให้เขาพ้นกรรมเก่าได้หรือเปล่า

คำตอบ
พ้นกรรมเก่ายังไม่ได้ เพราะน้องสาวอยู่ในห้วงเวลาแห่งการเสวยอกุศลวิบาก


110.            ทำอย่างไรจะฝึกจิตทำสมาธิได้สำเร็จเพราะจิตฟุ้งซ่านไม่ทราบว่าจะมีอุบายอะไร

คำตอบ
ต้องรักษาศีล 5 ให้บริสุทธิ์ และให้มีศีลคุมใจอยู่ทุกขณะตื่น
  


111.            ขอวิธีปฏิบัติธรรมสำหรับผู้ไม่มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมเช่นไปวัด ฟังบรรยายธรรม

คำตอบ
สวดมนต์ก่อนนอน แล้วเจริญอานาปานสติ โดยหายใจเข้ากำหนดว่า “ พุท ” หายใจออกกำหนดว่า “ โธ ” บริกรรมทุกครั้งที่นึกได้บริกรรมทุกครั้งที่ว่างจากงานภายนอก


112.            อยากนั่งสมาธิตอนเช้ามืดหรือกลางคืน แต่กลัวผีและกลัวความมืด กลัวตกใจจะแก้ได้อย่างไรดี

คำตอบ
กลัวผีหรือกลัวความมืดให้เปลี่ยนเวลาการนั่งสมาธิเป็นในช่วงกลางวันที่มีแสงสว่าง
  


113.            นั่งอยู่ยุงบ้าง มดบ้าง มีมากัด  ทำให้นั่งไม่นิ่งจะทำอย่างไรดี

คำตอบ
ต้องหาที่เหมาะสม (สัปปายะ) เพื่อนั่งปฏิบัติจิตภาวนา เช่น นั่งในบุ้ง นั่งในกลด นั่งในห้องที่มีอากาศเย็นพอดี ไม่มีมดและยุงรบกวน
  


114.            ไม่ได้หวังบุญจากการบวชของลูก หวังปฏิบัติธรรมของตัวเองมากกว่า ถือว่าคิดผิดหรือเปล่า

คำตอบ
คิดไม่ผิด คิดพึ่งตนเองน่ะถูกแล้ว พระพุทธะสรรเสริญการพึ่งตนเอง


115.            พ่อแม่ฟังธรรมปฏิบัติธรรมแต่ลูก ๆ ไม่ค่อยยอมทำตามแต่ไม่ขัด  เป็นเพราะอะไร

คำตอบ
เป็นเพราะใจของเขายังไม่ศรัทธาในธรรมะ


116.            อยากจะทราบว่าข้อปฏิบัติที่ถูกต้องในการรับอนุโมทนาและอุทิศบุญกุศลในขณะที่พระภิกษุสงฆ์กล่าวยถา  เราควรจะนึกอุทิศแผ่บุญกุศลไปให้ใครต่อใคร โดยที่ไม่ได้พึ่งยถาหรือว่าตั้งใจทำจิตให้มีสมาธิมีสติรู้กับลมหายใจ เป็นสมาธิตามไปตามคำยถา

คำตอบ
ไม่เข้าใจคำถาม จึงขอไม่ตอบ


117.            การที่คนที่รู้จักเริ่มสนใจการปฏิบัติธรรม (ภาวนากรรมฐาน) แต่เป็นคนที่มองโลกในมุมลบ (อยู่ตลอดเวลา)เมื่อเราปฏิบัติแล้วดีมองธรรมะและบุคคลที่มาปฏิบัติลบอยู่ตลอด  เราจะช่วยหรือแนะนำคนที่คุณสมบัติแบบนี้อย่างไรเพื่อประโยชน์ในกาลข้างหน้าของตัวเขาเอง

คำตอบ
คนที่มองโลกในมุมลบ มองคนอื่นในมุมลบ เป็นเพราะเขามีความเห็นผิดคนอื่นไม่สามารถแก้ไขได้ เขาต้องแก้ด้วยตัวของเขาเอง ด้วยการทำตัวเองให้มีศรัทธาในครูผู้สอนกรรมฐาน เชื่อในคำสอนโดยไม่สงสัย แล้วทำตามให้ได้ทำใจให้มีศีล 5 คุมใจทุกขณะตื่น เร่งความเพียรในการปฏิบัติฯลฯ หากประพฤติถูกตรงตามนี้แล้ว โอกาสเข้าถึงปัญญาเห็นแจ้งจะเกิดขึ้นได้


118.            กำลังปฏิบัติธรรมฝึกปฏิบัติธรรม  แต่พอตั้งนะโมจิตก็ไม่ค่อยเป็นสมาธิและง่วงนอนง่าย ขอคำแนะนำด้วย

คำตอบ
แก้ง่วงโดยไม่กินอาหารย่อยยาก ไม่กินจนอิ่มเกินไปอาหารย่อยหมดแล้วค่อยปฏิบัติธรรม หายใจเข้า – ออก ลึก ๆ ประมาณ 20 ครั้ง เอาน้ำลูบตัวอาบน้ำสระผมก่อนปฏิบัติ เดินจงกรมให้มากกว่านั่งสมาธิ ฯลฯ เหล่านี้เป็นวิธีแก้ง่วง
  


119.            มีชาวต่างชาติสนใจจะบวชและอยากให้เขาได้ปฏิบัติธรรมพอจะมีสถานที่แนะนำไหม

คำตอบ
แนะนำวัดหนองป่าพง จังหวัดอุบลราชธาน
  


120.            จะปฏิบัติอย่างไรถึงจะได้โสดาบัน

คำตอบ
ฝึกสมถกรรมฐานจนจิตตั้งมั่นเป็นสมาธิให้ได้ก่อน แล้วจึงฝึกวิปัสสนากรรมฐานจนเข้าถึงปัญญาเห็นแจ้ง เข้าถึงวิปัสสนาญาณได้ทั้ง 16 ญาณแล้วความเป็นโสดาบันจึงจะเกิดขึ้นได
   


121.            การให้อภัยทานและธรรมทานอย่างไหนได้อานิสงส์สูงกว่ากัน

คำตอบ
ธรรมทานมีอานิสงส์มากกว่าอภัยทาน


122.            การเกิดแบบโอปปาติกะมีการเจริญเติบโตหรือไม่ ถ้าได้รับบุญกุศลจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร

คำตอบ
โอปปาติกะเป็นการผุดขึ้นในลักษณะเต็มวัย ตายแล้วไม่ทิ้งซากให้ปรากฏ มนุษย์โอปปาติกะสามารถพัฒนาจิตจนเข้าถึงคุณธรรมสูงสุดได้ดังตัวอย่าง อัมพปาลีเกิดโดยโอปปติกะ เลิกอาชีพโสเภณีแล้วมาปฏิบัติธรมจนนำจิตเข้าสู่อรหัตผลเป็นพระอรหันต์ได้


123.            คำว่า “อาตมัน , ผู้รู้ , อนัตตา” คือความหมายเดียวกันหรือไม่  ขอท่านช่วยอธิบายความหมาย

คำตอบ
มีความหมายต่างกัน
อาตมัน หมายถึง ตัวตนหรืออัตตา
ผู้รู้ หมายถึง ผู้มีความเห็นถูกตรงตามธรรม
อนัตตา หมายถึง มิใช่ตัวมิใช่ตน เกิดขึ้นด้วยการดับไปของสรรพสิ่งตามกฎตามชาติ เมื่อสรรพสิ่งดับสรรพสิ่งจึงไม่ใช่ตัวมิใช่ตน


124.            ถ้าหนูมีเงินเก็บอยู่ 1 ก้อนและอยากตัดสินใจลาออกจากงานเพื่อปฏิบัติธรรมซักช่วงหนึ่ง อาจจะ 1 เดือน จะถือว่าละทิ้งหน้าที่การงานและเป็นมิจฉาทิฐิหรือเปล่าค่ะ หรือควรทำงานต่อไป แต่ก็จะมีโอกาสเข้าปฏิบัติได้แต่คอร์สสั้น ๆ แค่ 3 วัน  อยากให้อาจารย์ช่วยแนะนำสถานที่ปฏิบัติธรรมที่สัปปายะ มีกัลยาณมิตรคอยชี้แนะที่อยู่ได้นาน 1-2 เดือนด้วยค่ะ

คำตอบ
“ การละทิ้งหน้าที่ ” หมายถึง ไม่ได้ทำหน้าที่ที่ตัวเองยังต้องรับผิดชอบอยู่ ถือว่าเป็นมิจฉาทิฏฐิ แต่ “ การลาออก ” หมายถึง การทำตัวเองให้พ้นไปจากหน้าที่ที่ต้องทำ เป็นสัมมาทิฏฐิในทางโลก
   
การลาออกจากงานหรือยังทำงานต่อไป เป็นเรื่องที่ต้องตัดสินใจด้วยตัวเอง เพราะชีวิตเป็นของคุณ ผู้รู้มิบังอาจตัดสินใจแทนได้ สำนักชีดอยสะเก็ดจังหวัดเชียงใหม่ สำนักชีนิโรธาราม อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เป็นสถานที่ปฏิธรรมที่เป็นสัปปายะ


125.      อยากทราบว่าคนที่ร่ำรวยทรัพย์มากน่าจะเคยได้ทำบุญมาก่อน แต่จากการที่มีมิจฉาทิฏฐิมาก ได้ทำบาปต่อผู้มีคุณธรรมสูงและทำร้ายประเทศชาติมามาก
ทำไมจึงยังไม่ได้รับผลกรรมสักที มีเทวดาเป็นมารคุ้มครองหรือไม่

คำตอบ
  
ร่ำรวยทรัพย์มากเพราะเคยให้ทรัพย์จำนวนมากเป็นทานมาก่อนเมื่อใดที่กรรมให้ผล ผู้ทำกรรมไม่ดีต้องรับผลกรรมไม่ดีตอบแทนเช่นความวิบัติแห่งทรัพย์ ความวิบัติแห่งบริวาร ความไม่สะดวกในการดำเนินชีวิตความทุกข์กาย ความทุกข์ใจ ฯลฯ เหล่านี้สามารถสัมผัสได้ด้วยประสาทสัมผัส มารไม่มีหน้าที่คุ้มครอง แต่เทวปุตตมารมีหน้าที่ขัดขวางการทำความดีของบุคคล
 


126.            ทราบว่าเทวดาชั้นปรนิมมิตสวัสดีมีมาอยู่ร่วมด้วยและชั้นอื่น ๆ ก็มีมารอยู่หรือไม่ เทวดากับมารมีการสังสรรค์สนทนากันหรือไม่

คำตอบ
เทวปุตตมารเป็นกลุ่มของเทวดา ที่อยู่ในเทวที่อยู่ในสวรรค์ชั้นปรนิมมิตวสวดีเท่านั้น สวรรค์ชั้นอื่น ๆ ไม่ใช่ที่อยู่ประจำของเทวดาฝ่ายมารแต่เทวดาฝ่ายมารสามารถโคจร ไปยังภพต่าง ๆ ที่มีสัตว์บุคคลบำเพ็ญบารมีเพื่อการหลุดพ้นไปจากวัฏสงสาร เทวดากับเทวดาฝ่ายมารสนทนากันได้แต่ไม่สังสรรค์ด้วยเหตุมีทิฏฐิไม่เหมือนกัน


127.            เวลาคบกับใคร ๆ รู้สึกว่าไม่มีความเป็นธรรมชาติ เพราะกลัวเขาจะเห็นว่าเราไม่สวยไม่เก่ง จะทำอย่างไรดีคะ

คำตอบ
พัฒนาจิตให้เกิดปัญญาเห็นแจ้งแล้วใช้ปัญญาเห็นแจ้งดับอัตตาด้วยการพิจารณาขันธ์ 5 ให้เห็นว่าดับไปตามกฎไตรลักษณ์ได้แล้วปัญหาที่เกิดขึ้นจะหมดไป


128.            ทำงานคนเดียวในห้องโดยไม่มีเพื่อนร่วมงานในแผนกเลย จะทำใจอย่างไรให้มีความสุขและได้ประโยชน์ค่ะ

คำตอบ
ทำงานให้ได้ประโยชน์ต้องทำงานให้สำเร็จโดยมีอิทธิบาท 4 เป็นฐานรองรับ ทำงานอย่างมีความสุข ต้องทำใจให้มีความสันโดษอยู่กับงานที่ทำ
 


129.            ปัจจุบันผมมีสติ มากขึ้นกว่าเดิมและมีศรัทธาในพระธรรมคำสอน   แต่ที่ผมกังวลคือ อดีตที่ไม่ดีจิตหม่นหมอง มีทางไหนที่จะช่วยให้จิตผมสงบไม่คิดถึงอดีตและกิเลสอีก (การอยู่กับปัจจุบันเป็นคำตอบที่ถูกต้องใช่ไหมครับ)

คำตอบ
ใช่ ต้องฝึกจิตให้มีกำลังสติระลึกได้ทันสิ่งกระทบที่เป็นอดีตและอนาคตได้แล้วความกังวลจะหมดไป
   


130.            พยายามแก้ตัวเองแล้วแต่ยังไม่อาจเห็นธรรมได้  มีลูกอยู่คนหนึ่งเที่ยวดึก กินเหล้า บอกให้โทรมาบอกว่าจะกลับบ้านหรือไม่ ก็ไม่ยอมทุกคืนต้องหลับ ๆ ตื่น ๆ คอยเปิดประตูให้จนเสียสุขภาพกายสุขภาพจิต ไม่ทราบจะใช้ธรรมะข้อไหนช่วยดับความห่วงใยนี้ได้

คำตอบ
ประพฤติจริยธรรมของการเป็นพ่อแม่ให้ได้ก่อน แล้วจึงพัฒนาจิตให้เกิดปัญญาเห็นแจ้ง จนเห็นว่าสัตว์โลกเป็นไปตามกรรม จิตจึงจะปล่อยวางมีชีวิตคนอื่นได้ ความสุขกายสุขใจจะกลับคืนมาได้ในที่สุด


131.            ถ้าเป็นพนักงานบริษัทที่ขายทั้งสุราและน้ำดื่ม แต่เราอยู่ในแผนกผลิตน้ำดื่ม เราจะบาปหรือไม่เพราะเราแก่แล้ว ลาออกไปก็ไม่รู้จะทำอะไรไม่มีอาชีพรองรับ

คำตอบ
ไม่ต้องลาออกจากงาน เพราะการทำงานที่ข้องเกี่ยวอยู่กับการผลิตน้ำดื่ม ไม่เป็นบาป
   


132.            หลักในการนั่งสมาธิและมีศรัทธาขั้นแรกต้องตั้งใจอย่างไรถึงจะถูกต้องค่ะ

คำตอบ
ทำตัวเองให้มีศีล 5 คุมใจ มีศรัทธาในการทำความดีมีความเพียรในการฝึกสมาธิ และรักษาสัจจะใน 3 เรื่องที่กล่าวข้างต้นให้คงอยู่


133.            อาหารที่เหล้าเป็นส่วนผสมเช่น ไก่แช่เหล้า หากรับประทานเข้าไปถือว่าผิดศีลข้อ 5 หรือไม่ค่ะ

คำตอบ
ถ้ารู้แล้วยังรับประทาน ถือว่าผิดศีลข้อ 5
  


134.            การทำบุญเพราะความเกรงใจเช่น เห็นผู้อื่นทำก็เลยทำ แต่จิตใจไม่ได้ต้องการทำเองหรือมีเมตตาคนคนนั้นจะได้บุญหรือไม่

คำตอบ
ได้บุญแต่ไม่มาก เท่ากับการทำบุญด้วยศรัทธาได้บุญมากกว่า
   


135.            คำว่าปลงธรรมสังขาร ฆรวาสจะใช้คำนี้ได้ไหมค่ะ

คำตอบ
ใช้ได้


136.            สวดมนต์ทุกวัน ครั้งละครึ่งชั่วโมง โดยที่จำได้ไม่ต้องดูแต่ระหว่างสวดใจก็คิดถึงเรื่องอื่น ๆ อยู่จะมีผลดีอะไรต่อตัวเราบ้างไหมค่ะจะได้บุญบ้างหรือไม่

คำตอบ
ผลดีคือได้บุญจากการสวดมนต์ด้วยมีสติกำกับ การสวดที่ไม่มีสติกำกับ ส่วนนั้นไม่มีบุญเกิดขึ้น


137.            วิธีปฏิบัติสติปัฏฐาน 4 เพื่อพ้นทุกข์ในปัจจุบันชาตินี้โดยเร็วทำอย่างไรบ้าง

คำตอบ
ทำใจให้มีศีล 5 คุมอยู่ทุกขณะตื่นแล้วใช้จิตที่ตั้งมั่นพิจารณาสติปัฏฐาน 4 ให้ต่อเนื่องยาวนาน โดยมีความเพียรชอบเป็นเครื่องสนับสนุน ความเพียรชอบมีดับนี้ เพียรระวังบาปที่ยังไม่เกิดมิให้เกิดขึ้นเพียรละบาปบุคคลที่เกิดขึ้นแล้ว เพียรทำความดีที่ยังไม่เกิดให้เกิดขึ้นและเพียรรักษาความดีให้คงอยู่


138.            ผู้ที่เป็นพุทธมามกะควรจะนับถือจตุคามรามเทพหรือไม่

คำตอบ
ไม่ควรเพราะพุทธะมามกะหมายถึงผู้ประกาศตนว่าเป็นผู้นับถือพุทธศาสนา
 


139.            มีป้าคนหนึ่งมาเล่าให้ฟังว่าลูกสาวของท่านทำร้านเสริมสวยต่อมาขาดทุน ไปพบพวกชาวคริสต์เลยได้ทุนมามากพอควรแต่ต้องไปนับถือคริสต์เขาเลยเอาพระพุทธในบ้านไปยกให้แม่เขาหมด  ทุกอาทิตย์ต้องไปโบสถ์ อยากถามว่าเขาจะบาปมากไหมในการเปลี่ยนศาสนา

คำตอบ
เปลี่ยนศาสนาด้วยความจำใจ ด้วยความจำเป็นต้องเปลี่ยนอย่างนี้ถือว่าเป็นบาป แต่เปลี่ยนศาสนาด้วยความศรัทธาในอีกศาสนาหนึ่งไม่ถือว่าเป็นบาป
  


140.            การนั่งสมาธิ จำเป็นหรือไม่ที่จะต้องเกิดนิมิต

คำตอบ
ไม่จำเป็น
 


141.            การปฏิบัติธรรมเคยเห็นธรรมเกิดดับแต่ปัจจุบันหายหมดจะเริ่มอย่างไรดี

คำตอบ
เริ่มต้นปฏิบัติใหม่เมื่อได้ดีแล้วต้องรักษาสิ่งที่ได้ให้คงอยู่ ด้วยการเจริญพละ 5 อยู่เสมอ
  


142.            วินัยของพระห้ามรับเงินแต่พระบางท่านต้องรับเงินเพื่อไปทำบุญต่อประชาชน  อย่างนี้เราสามารถทำบุญด้วยเงินและท่านรับเงินได้ใช่หรือไม่

คำตอบ
วินัยของพระสายธรรมยุติห้ามพระสงฆ์จับเงิน ต้องถวายเป้ฯใบปวารณา โดยระบุจะประสงค์ในการถวายระบุจำนวนเงินที่ถวายส่วนพระสายมหานิกาย สามารถจับเงินได้โดยไม่ต้องใช้ใบปวารณาสรุปแล้วสงฆ์สามารถรับเงินได้แต่มีวิธีรับเงินต่างกัน
   


143.            เวลาเราเห็นจิตเรา   เรามักจะเห็นธรรมด้วยใช่ไหมค่ะ หรือว่าแต่แต่ละท่านจะไม่เหมือนกัน

คำตอบ
เมื่อเห็นจิตก็เป็นเรื่องของจิตที่ถูกเห็นว่าดับไปตามกฎไตรลักษณ์ เมื่อเห็นธรรมก็เป็นเรื่องของธรรมที่ถูกเห็นว่าดับไปตามกฎไตรลักษณ์ บางคนเห็นเพียงจิตที่ถูกเห็นดับไปก็ได้ดวงตาเห็นธรรมบางคนเห็นจิตที่ถูกเห็นดับแล้วเห็นธรรมที่ถูกเห็นดับไปจึงได้ดวงตาเห็นธรรม
   


144.            นั่งสมาธิสงบแล้วให้ทำจิตอย่างไรหรือทำอะไรต่อค่ะ

คำตอบ
เจริญวิปัสสนากรรมฐานต่อไป ด้วยเอาจิตที่ตั้งมั่นไปพิจารณา กาย เวทนา จิต ธรรม จนเห็นว่าแต่ละอย่างล้วนดับไปตามกฎไตรลักษณ์ แล้วปัญญาเห็นถูกตรงตามความเป็นจริงจึงจะเกิดขึ้น


145.            รับจ้างทำวิทยานิพนธ์ให้นักศึกษาเป็นบาปหรือไม่เพราะอะไร

คำตอบ
เป็นบาป เพราะบิดเบือนความจริงให้คนอื่นหลงเข้าใจผิดว่าเป็นความรู้ความสามารถของนักศึกษาเอง
  


146.            เวลานั่งกำหนดอานาปานสติพอนิ่งสงบ ใช้อุบายอะไรกำหนดจิตขั้นต่อไป

คำตอบ
ต้องพัฒนาจิตให้นิ่งสงบจนถึงขั้นอุปจารสมาธิ แล้วต่อด้วยการเอาสติมากำหนดดูกาย (กายานุปัสสนา สติปัฏฐาน)เอาสติมากำหนดดูเวทนา (เวทนานุปัสสนา สติปัฏฐาน) เอาสติมากำหนดพิจารณาดูจิต (จิตตานุปัสสนา สติปัฏฐาน) และเอาสติมากำหนดพิจารณาธรรม (นิวรณธรรม) ที่เข้ากระทบจิต (ธรรมานุปัสสนา สติปัฏฐาน) จนรู้เห็นถูกตรงตามความเป็นจริง


147.            การที่เรากำหนด “ยินหนอ” คือได้ยินที่หูแล้วใจไม่ปรุงแต่งกับคำพูด เสียงที่ได้ยินนั้น กับการฟังหูซ้ายทะลุหูขวาต่างกันอย่างไรค่ะ  ถ้าเรา “ยินหนอ” แล้วนำมาคิดเพื่อพัฒนาตนพัฒนาจิต เช่นนี้คงไม่ใช่ “ฟังหูซ้าย ทะลุหูขวาใช่ไหมค่ะ ช่วยชี้แนะด้วยค่ะ

คำตอบ
การได้ยินที่หูแล้วใจไม่เอาเสียงที่ได้ยิน มาปรุงแต่งให้เกิดเป็นอารมณ์ นั่นแสดงว่าจิตมีสติกำกับ ส่วนการฟังเสียงที่เข้าทางหูซ้าย แล้วเสียงทะลุออกทางหูขวา ถือว่าจิตเกิดโมหะซึ่งมีต้นเหตุมาจากการขาดสติของจิต กำหนดว่า “ ยินหนอ ” เป็นอุบายเรียกสติให้กลับคืนมาและการนำเอามาคิดเพื่อพัฒนาตนพัฒนาจิต ไม่ใช่วิธีทำให้เกิดปัญญาเห็นแจ้ง
   


148.            กรรมฐานตัดกรรมอย่างไร

คำตอบ
คำว่า “ ตัดกรรม ” หากหมายถึงทำให้ขาด จากการชดใช้หนี้กรรมแล้วมีอยู่วิธีเดียวคือต้องพัฒนาจิตให้หมดกิเลส ไม่ต้องกลับมาเวียนตาย-เวียนเกิด ในวัฏสงสาร (นิพพาน) ได้แล้ว ก็เป็นอันตัดขาดจากกรรมได้
  


149.            ขอทราบทางลัดในการปฏิบัติที่ง่ายให้ถึงธรรมได้โดยรวดเร็วค่ะ

คำตอบ
ทุกขณะตื่นคุมใจให้เป็นกุศล


150.            การนั่งสมาธิเจริญสติปัฏฐาน จำเป็นต้องเรียนพระอภิธรรมก่อนหรือไม่

คำตอบ
ตอบแล้วในข้อ 53
  


อ่านต่อข้อ 51-100, 101-150, 151-