คำถามจากหอประชุมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
๒๕ มีนาคม ๒๕๕๐ |
1.
การทำบุญโดยบริจาคทรัพย์สิ่งของถวายพระ กับการกล่าวคำอนุโมทนาในบุญที่ผู้อื่นทำจะได้บุญเท่ากันหรือไม่
ดิฉันเคยได้ยินบุคคลผู้หนึ่งพูดว่าได้บุญเหมือนกัน การกล่าวคำอนุโมทนาอย่างเดียวก็ได้บุญโดยไม่ต้องลงทุน หากบุคคลผู้กล่าวประโยคนั้นทั้งที่ตนเองมีทรัพย์จำนวนมาก ไม่เคยบริจาคทรัพย์สิ่งของในการทำบุญ แต่คอยอนุโมทนาบุญจากผู้อื่น
คำตอบ
ได้บุญเท่ากันต่อเมื่ออนุโมทนาบุญแล้วเกิดความอิ่มใจเท่ากับผู้บริจาคทรัพย์ แต่ได้อานิสงส์ต่างกันตรงที่ ผู้บริจาคทรัพย์จะมีทรัพย์เป็นของตัวเอง เอาไว้จับจ่ายใช้สอย ส่วนผู้ที่ได้บุญจากการอนุโมทนาจะไม่มีทรัพย์เป็นของตัวเอง แต่เมื่อต้องการจับจ่ายใช้สอยสิ่งใดจะมีผู้ออกทรัพย์แทนให้
|
2
หากชายหญิงคู่หนึ่ง ทำบุญถวายของให้พระสงฆ์ร่วมกัน โดยฝ่ายชายเป็นผู้จัดซื้อของมาและชวนผู้หญิงทำบุญกรวดน้ำร่วมกัน ฝ่ายชายคิดอยากเป็นคู่ครองฝ่ายหญิงในชาติหน้า แต่ฝ่ายหญิงอธิษฐานว่าไม่ขอเป็นคู่ครองกับฝ่ายชาย หลังเพียงทำบุญเท่านั้น ชายหญิงคู่นี้ไม่เคยทำบุญอื่นร่วมกันนอกจากครั้งนี้ขอเรียนถามว่า ชาติต่อไป ชายหญิงคู่นี้จะเกิดมาเป็นคู่ครองกันหรือไม่
คำตอบ
อธิษฐานกันคนละทาง เมื่อคำอธิษฐานส่งผล จะไม่สามารถเข้าถึงความสำเร็จร่วมกันได้
|
3.
ที่ขณะนี้มีข่าวเรื่องจะเอาศาสนาพุทธบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ให้ศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติเรื่องนี้มีผลดีหรือไม่ อย่างไรต่อประเทศชาติ ในฐานที่ดร.สนอง เป็นพุทธบริษัทและฆราวาสมีความเห็นต่อเรื่องนี้อย่างไร
คำตอบ
ใครมีความเห็นอย่างไรมันถูกของเขา
|
4.
ในเรื่อง 3 จังหวัดภาคใต้ที่มีเรื่องอยู่ในขณะนี้ ข้าพเจ้าคิดว่ารัฐบาลจัดการเรื่องนี้ช้ามาก อยากให้รัฐจัดการเรื่องนี้ให้เด็ดขาด ความรู้สึกเช่นนี้บาปหรือไม่ พวกโจรก่อการร้ายจะได้รับกรรมอย่างไร ช่วยแนะนำวิธีวางใจกับเรื่องนี้อย่างไรดี
คำตอบ
แค่ความอยาก (ตัณหา) มามีอำนาจเหนือใจก็เป็นบาปอยู่แล้ว คิดแล้วจิตใจเศร้าหมองก็เป็นบาปเพิ่มขึ้นอีก คนที่ฆ่าและคนที่ถูกฆ่าเขากำลังใช้หนี้เวรกรรมกัน คนที่มีจิตเศร้าหมองตายแล้วต้องไปเกิดในทุคติภพ
ถามว่าจะวางใจในเรื่องนี้อย่างไร เป็นรื่องไม่ยากเลยขอเพียงให้มีสติระลึกทัน ว่าเขากำลังใช้หนี้เวรกรรมกัน คุณไม่มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบ คุณเป็นเพียงผู้ดู ต้องไม่ไปร่วมวงจรอกุศลกรรมกับเขาแล้วอกุศลวิบากก็จะไม่เข้ามาให้คุณต้องได้รับในวันข้างหน้า แต่หากคุณมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบ คุณต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด โดยเข้าไม่ร่วมแก้ไขปัญหาให้ถูกต้องชอบธรรม
|
5.
คำว่าศีลขาด ศีลด่างพร้อย เหมือนกันหรือต่างกันอย่างไร
คำตอบ
คำว่าศีลขาดหมายถึงไม่มีศีล เช่นเลี้ยงชีพด้วยการลักขโมย ศีลด่างพร้อยหมายถึงยังมีศีลอยู่แต่เป็นศีลไม่บริสุทธิ์เช่น เว้นการดื่มสุราแต่ยังรับประทานข้าวหมาก
|
6.
เวลาใส่บาตรเช้าแล้วลืมกรวดน้ำ แล้วนึกขึ้นได้ ช่วงเวลาบ่ายหรือเย็นยังสามารถกรวดน้ำได้หรือเปล่า ถึงเวลากลางคืนได้หรือเปล่า หรือช่วงเวลาไหนไม่สามารถกรวดน้ำได้และจะต้องเอ่ยชื่อหรือนามสกุลของเขาหรือไม่
คำตอบ
นึกได้เวลาใดก็สามารถกรวดน้ำอุทิศบุญกุศลได้เวลานั้น
|
7.
ในศาสนาพุทธจำเป็นจะต้องสร้างศาลพระภูมิและศาลเจ้าที่ในบริเวณบ้านหรือไม่
คำตอบ
ไม่จำเป็น
|
8.
มนุษย์มีจิตดวงเดียวหรือหลายดวงครับ
คำตอบ
แต่ละขณะจิตที่มีการเกิด ดับ จิตไปทำหน้าที่ต่าง ๆ กัน คนรู้ไม่จริงจึงสมมุตว่าจิตมีหลายดวง แท้จริงแล้วจิตมีดวงเดียว หากประสงค์จะเข้าถึงความจริงเรื่องนี้ ต้องพัฒนาจิตให้เข้าถึงปุพเพนิวาสานุสติญาณได้เมื่อไรแล้ว จะรู้เห็นเข้าใจความจริงด้วยตัวเองว่าแต่ละภพที่จิตเวียนไปเกิดมีเพียงรูปนามเดียวเท่านั้น
|
9.
จิตใดในจักรวาลหรือนอกจักรวาลที่สูงกว่าพระพุทธเจ้ามีไหมครับ
คำตอบ
สูงในด้านไหน ถ้าสูงในด้านคุณธรรม เช่นความเป็นสัพพัญญูแล้วไม่มีใครสูงกว่าพระพุทธเจ้า
|
10.
อยากทราบว่าถ้ารู้ว่าตนเองจะต้องเสียชีวิต โดยที่ยังไม่เคยฝึกสมาธิมาก่อนจะมีวิธีการเตรียมตัวอย่างไร ก่อนสิ้นใจค่ะ หรือถ้าเรามีญาติหรือคนที่รู้จักนอนรอความตาย ใกล้จะสิ้นใจ เราควรจะช่วยเหลือให้ใจเขาสงบและวิญญาณไปสู่ภพภูมิที่ดีไม่มีห่วงได้อย่างไรคะ
คำตอบ
ให้ระลึกถึงบุญ (ดูบุญกิริยาวัตถุ 10) ที่ได้ทำไว้แล้วก่อนตาย เมื่อตายแล้วจะมีโอกาสไปเกิดใหม่ในภพที่ดีได้ จะช่วยคนที่นอนรอคอยความตาย ต้องทำให้เขามีจิตสงบ ด้วยการให้เขารับผัสสะดี ๆ เช่นฟังเสียงสวดมนต์ เอารูปพระอริยะ พระพุทธรูป ฯลฯ วางไว้ในตำแหน่งที่เขาเห็นได้บ่อยๆ เพื่อให้เกิดผัสสะดีไว้เสมอ ตายแล้วมีโอกาสไปเกิดในที่ดีได้
|
11.
สัตว์เดรัจฉาน (รวมถึงมด-แมลงมีโอกาสมาเกิดเป็นมนุษย์หรือไม่คะ เพราะทราบว่าพวกนี้ไม่มีโอกาสทำความดีค่ะ)
คำตอบ
เมื่อใดที่เหตุปัจจัยลงตัว มด แมลง มีโอกาสเกิดเป็นมนุษย์ได้
|
12.
ช่วงเดือนนี้เป็นเทศกาลเช้งเม้ง (ไหว้บรรพบุรุษที่สุสาน) แล้วตัวเองได้ลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อมาฟังบรรยายธรรมในวันนี้ แต่ทางบ้านก็จะไปเช้งเม้งซึ่งเมื่ออาทิตย์ก่อนก็ไป (มีหลายที่) ตัวเองได้ไปด้วย แต่วันนี้ไม่ได้เพราะจะมาฟังธรรม คุณแม่ก็ไม่ค่อยพอใจ ถามว่าเช้งเม้งไปไหว้ตา กับมาฟังธรรมอะไรสำคัญกว่า เราก็ตอบไปว่าฟังธรรมสำคัญ แต่ก็ไม่ค่อนแน่ใจว่าตอบไปแบบนี้ถูกหรือผิด เพราะการไปไหว้ที่สุสานก็มีญาติคนอื่น ๆ ไปกันมากแล้วแล้วพอวันตรงก็ไหว้ที่บ้านอีก แต่การฟังธรรมที่เป็นการจัดวันนี้วันเดียว และหากต่อ ๆ ไป เมื่อจะมาฟังธรรม แล้วมีเหตุติดธุระ (ประเภทไม่ใช่เหตุสำคัญเท่าไหร่ เช่น งานเลี้ยง) ใช่วิธีคิดและปฏิบัติแบบใดจึงถูกต้อง
คำตอบ
การไปไหว้เช้งเม้ง ได้อานิสงส์น้อยกว่าการฟังธรรม เพราะการฟังธรรมเป็นการปฏิบัติธรรมอย่างหนึ่ง ฟังธรรมแล้วพิจารณาตามโดยแยบคาย มีโอกาสเข้าถึงธรรมได้ ที่คุณเลือกทางชีวิตด้วยตัวคุณเองนั้นถูกต้องแล้ว
|
13.
จิตในมด กับจิตในคนมีขนาดเดียวกันไหม
คำตอบ
ต่างกันทั้งขนาดและคุณธรรม
|
14.
ขั้นอริยมรรค จะมีสิทธิ์ลงอบายภูมิไหม (2 ข้อนี้ยังไม่อริยผล แต่ตายก่อน)
คำตอบ
ตายขณะที่จิตจดจ่อ (สติ) อยู่กับอริยมรรค จะไม่ลงไปเกิดเป็นสัตว์ในอบายภูมิ ขณะใดที่จิตไม่จิตจ่ออยู่กับอริยมรรคแต่จดจ่ออยู่กับอกุศลธรรมตายแล้วมีสิทธิ์ลงไปเกิดเป็นสัตว์ในอบายภูมิได้
|
15.
การบริจาคเงินของตนเองเพื่อการกุศล แต่ลงชื่อน้อง ในการออกใบโมทนาบัตร (เพราะน้องใช้เป็นหลักฐานในการลดภาษีได้) อยากทราบว่าผู้บริจาคและน้องจะได้รับส่วนกุศลหรืออกุศลแตกต่างกันอย่างไร
คำตอบ
ทั้งพี่และน้องได้บุญไม่เต็มร้อย เพราะคิดเอาใบอนุโมทนาบัตรไปลดภาษี ความตระหนี่ (กิเลส) จึงเข้ามามีส่วนร่วมในบุญที่ทำ การนำอนุโมทนาบัตรไปลดภาษี ใครดีใจมากกว่า คนนั้นได้บุญน้อยกว่า การบริจาคทรัพย์เพื่อการกุศล ใครมีความฝังใจในการกระทำมากกว่า คนนั้นได้บุญกุศลมากกว่า
|
16.
ฝึกนั่งสมาธิทุกคืนโดยกำหนดพุทโธจิตใจสงบทำได้ 10 นาที 20 นาทีเท่านั้น เข้าใจว่านี่เป็นสมถกรรมฐาน แต่ยังไม่เข้าใจวิปัสสนากรรมฐานว่าความรู้สึกตอนนั้นจะเป็นอย่างไร เพราะตัวเองยังไม่ถึงตอนนั้น จะได้อะไรมากกว่าความสงบในใจ
คำตอบ
การปฏิบัติกรรมฐานแล้วให้ผลเป็นจิตสงบ นั่นคือสมถกรรมฐาน หากขยายการปฏิบัติออกไปเป็นวิปัสสนากรรมฐาน จนเกิดเป็นปัญญาเห็นแจ้งขึ้นแล้ว มีอานิสงส์มากกว่า เพราะจิตเห็นสรรพสิ่งเกิดขึ้นแล้วดับไปตามกฎไตรลักษณ์ จิตปล่อยวางผัสสะ จิตเป็นอิสระไม่ถูกครอบงำด้วยโลกธรรมและวัตถุ อิสระสุขเกิดขึ้น เป็นสุขที่ละเอียดกว่าประณีตกว่ายืนยาวกว่าสงบสุข
|
17.
การฆ่าสัตว์มีชีวิตเป็นบาปหากว่า เราใช้ยาฆ่าหญ้า ฆ่าต้นหญ้าในสนามในบ้านของเรา อยากถามบาปหรือไม่
คำตอบ
ใช้ยาฉีดฆ่าหญ้าในสนามบ้านไม่ถือเป็นบาปแต่หากถามว่าฆ่าหญ้าไปทำให้สัตว์ (แมลง ไส้เดือน กิ้งกือฯลฯ) ต้องตายถือว่าเป็นบาป
|
18.
ปัจจุบันนี้มีการเปลี่ยนชื่อกันมากมาย ส่วนใหญ่บอกว่าเปลี่ยนแล้วจะดีขึ้น รวยขึ้น ท่านอาจารย์มีความเห็นเช่นไรค่ะ
คำตอบ
คนจะดี คนจะรวย มิได้อยู่ที่การเปลี่ยนชื่อแต่อยู่ที่การกระทำของผู้นั้นต่างหาก คือต้องสร้างเหตุให้ถูกตรงเหตุที่จะเกิดเป็นความร่ำรวย คือต้องให้ทาน เมื่อใดที่ทานให้ผลแล้วรวยแน่นอน เหตุที่ทำให้ดีคือต้องปฏิบัติจิตตภาวนา เมื่อใดการทำจิตตภาวนาได้ผลแล้ว ชีวิตดีแน่นอน
|
19.
มีความเห็นเช่นไรกับการแขวนองค์พ่อจตุคามรามเทพ
คำตอบ
ทุกครั้งที่แขวนองค์สมมุตของจตุคามรามเทพไว้ที่คอแล้วมีจิตระลึกถึงคุณที่ทำให้เป็นเทวดาได้ ถือว่าเป็นการเจริญสติแบบหนึ่งควรระลึกบ่อย ๆ ระลึกให้ต่อเนื่องยาวนาน หากทำได้อย่างนี้แล้ว การเอารูปสมมนตของจตุคามรามเทพมาแขวนไว้ที่คอ จะเกิดประโยชน์กับผู้แขวนได้
|
20.
พยายามขยันทำงานเพื่อใช้หนี้สินทุกบาทที่มีมา แต่ดูเหมือนยิ่งชดใช้ก็ยิ่งเพิ่มมีเหตุที่เป็นเรื่องคอขาดบาดตายเข้ามาเสมอ ๆ
คำถาม ต้องปฏิบัติธรรมข้อใดเพิ่มเติมเพื่อให้กรรมเหล่านี้อย่ามีซ้ำและหมดลงโดยเร็วที่สุดปัจจุบันพยายามนึกถึงพระพุทธเจ้าว่าพระองค์ผจญมายิ่งกว่าเราหลายเท่านัก
คำตอบ
ขยันทำงานนั้นดีแล้ว ถ้าจะให้ดีขึ้น ต้องขยันให้ทรัพย์ (เท่าที่ทำได้) เป็นทานกับคนหมู่มาก กับผู้มีคุณธรรมสูง กับผู้ที่ออกจากนิโรธสมาบัติ ฯลฯ ขยันประหยัดการจับจ่ายใช้สอยเท่าที่จำเป็นและมีสาระแท้จริง สุดท้ายต้องขยันใช้หนี้ไปเรื่อย ๆ ในที่สุดก็จะปลอดจากหนี้
|
21.
ญาณ 1,2,3,4 สมาบัติ อภิญญา ญาณ ได้ยินบ่อย ๆว่าเข้าถึงยากทราบว่าเข้าอย่างไร จะศึกษารายละเอียดได้จากไหน และเข้าแล้วจะทราบได้อย่างไรว่านี่คือ ฌาณอะไร
คำตอบ
การเข้าถึงฌานสมาบัติ การเข้าถึงอภิญญา การเข้าถึงญาณจะเข้าถึงได้ด้วยการปฏิบัติจิตตภาวนาเท่านั้น ไม่สามารถเข้าถึงได้ด้วยการอ่านจากตำรา การฟังจากผู้มีประสบการณ์บอกเล่า ผู้ใดปฏิบัติถูกตรงและเข้าถึงมรรคผลแล้ว จะรู้เห็นเข้าใจ ในสมมุตบัญญัติที่กล่าวถึงข้างต้นด้วยตัวผู้ปฏิบัติเอง (สนฺทิฏฐิโก) โดยไม่ต้องการคำอธิบายอื่นใด มาเป็นเครื่องยืนยันสนับสนุนความเข้าใจนั้น
|
22.
จิตพัฒนาไปถึงระดับไหน จึงจะมีความสามารถจัดระบบร่างกายได้เช่น คลี่คลายเซลล์มะเร็ง หรือทำให้ผมหงอกกลับดำ ผิวหน้าผุดผ่องสดใสค่ะ
คำตอบ
จิตพัฒนาถึงระดับที่ตั้งมั่นเป็นสมาธิ ก็สามารถจัดระบบร่างกายได้แล้วดังที่ศาสตราจารย์นายแพทย์เฉลี่ย วัชรพุกก์ เขียนไว้ในหนังสือ ธรรมชาติชีวิตคน ว่า คนที่มีจิตตั้งมั่นเป็นสมาธิ
ส่วนที่ลด |
- อัตราการหายใจ |
|
- การเต้นของหัวใจ |
|
- แรงดันเลือด |
|
- การใช้ออกซิเจน |
|
- สาร laetate ในเลือด เกร็ดเลือดไม่จับตัว |
|
- สาร norepiniphrine ลดการทำงานของหัวใจ |
|
ฯลฯ |
ส่วนที่เพิ่ม |
- สาร endorphins เคลิบเคลิ้ม |
|
- สาร aeetylcholine ประสาทไวขึ้น |
|
- สาร dopamine ความจำดีขึ้น |
|
- สาร serotonin นอนหลับดีขึ้น |
|
- สาร melatonin แก่ช้าลง |
|
ฯลฯ |
อนึ่งผู้ตอบปัญหาได้เคยพูดคุยกับชาวอเมริกันที่มาบวชเป็นภิกษุสงฆ์ ได้เจริญสติจนจิตตั้งมั่นเป็นสมาธิได้แล้ว ทำให้โรคเนื้องอกในสมองหายไป พระป่าที่เข้านิโรธสมาบัตินอน 3 วัน เมื่ออกจากนิโรธสมาบัติแล้วโรคมาเลเรียหายไป สตรีมาบวชเป็น อุบาสิกา(ชี)ปฏิบัติธรรมแล้ว โรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ที่เคยเบียดเบียนร่างกายหายไป
|
23.
อุบายที่จะทำให้จิตนิ่งของพุทธจริตมีอะไรบ้างครับ และแบบไหนดีครับ
คำตอบ
ผู้มีพุทธิจริต มีอุบายทางใจที่จะทำให้จิตตั้งมั่นเป็นสมาธิ สามารถปฏิบัติได้หลายวิธี อาทิ เพ่งกสิณ ดิน น้ำ ไฟ ลม แสงสว่างที่ว่าง หรือพิจารณาถึงความตายบ่อย ๆ หรือพิจารณาธรรมที่ระงับกิเลสและความทุกข์บ่อย ๆ หรือพิจารณาถึงความสกปรกของอาหารที่รับประทานหรือเจริญสติจนเข้าถึง อรูปฌานฯลฯ
ถามว่าแบบไหนดี ต้องตอบว่าขึ้นอยู่กับผู้ปฏิบัติ กรรมฐานบทใดที่คุณนำมาใช้ปฏิบัติแล้ว ทำให้จิตตั้งมั่นเป็นสมาธิได้เร็ว กรรมฐานบทนั้นเหมาะกับคุณ
|
24.
ตามที่สอนกันมาคนตายแล้วไม่หมดกรรมจะไปเกิดใหม่ อยากทราบว่าประชากรที่เกิดมากกว่าคนตายจิตวิญญาณที่มากับคนเกิดใหม่มาจากไหนครับ
คำตอบ
จิตวิญญาณมาจากการตายของสัตว์ที่อยู่ในภพต่างๆ ในสังสารวัฏ ประกอบกับมีเหตุปัจจัยลงตัว จึงมาปฏิบัติแล้วเกิดเป็นมนุษย์ได้
|
25.
อยากให้อาจารย์เมตตาช่วยให้คำแนะนำในการให้สามีลบล้างความเห็นผิดที่มารดาของสามีไม่ได้เลี้ยงดูและทอดทิ้งไปตั้งแต่วัยเด็ก เกรงว่าจะเป็นบาปติดตัวสามีไปตลอดชีวิตและได้เคยชวนไปกราบท่านหลาย ๆ ครั้ง แต่สามียังไม่ยอมไป ขอท่านอาจารย์เมตตาด้วยค่ะ
คำตอบ
สัตว์โลกเป็นไปตามกรรม เมื่อคุณบอกแล้วเขาไม่เชื่อและไม่ทำตาม ก็เป็นเรื่องของเขา แม้แต่พระพุทธะยังมิอาจช่วยคุณได้แท้จริง ท่านเป็นได้เพียงผู้ชี้ทางบุญทางบาปให้กับสัตว์โลก ส่วนใครจะเชื่อแล้วทำตาม หรือไม่เชื่อและไม่ทำตามก็เป็นสิทธิ์ของเขา บุคคลเช่นนี้พระพุทธะท่านปล่อยวางให้ดูเป็นตัวอย่างไว้แล้ว
|
26.
เพื่อนคู่หนึ่ง แต่งงานนานแล้วมีลูกยาก หมอจะทำกิฟให้ โดยเลี้ยงตัวอ่อนหลังจากผสมในหลอดแล้วแล้ว 20 คู่ สุดท้ายจะเลือกคู่ที่แข็งแรงที่สุดไปฝากไว้ในมดลูก เพื่อนที่จะทำนี้ถามว่าแล้วไข่+เชื้อที่เหลือ 19 คู่จะทำอย่างไร คุณหมอตอบว่าไม่ใช้แล้วก็ทิ้งไป อยากทราบว่า ไข่และเชื้อที่ผสมแล้วมีวิญญาณครองแล้วหรือยัง ถ้ามีแล้วการทำเช่นนั้นเท่ากับ กระทำปาณาเป็นการผิดศีลได้หรือไม่
คำตอบ
อยู่ในหลอดทดลอง ยังไม่มีปฏิสนธิวิญญาณเข้าอยู่อาศัย จึงยังไม่ถือว่าเป็นสัตว์ที่มีรูปนามสมบูรณ์ เมื่อไม่ใช้ในการทำกิฟฟ์แล้วหมอทิ้งไป ไม่ถือว่าเป็นการผิดศีลข้อปาณาติบาต
|
27.
ในช่วงชีวิตวัยเด็กถึงวัยกลางคนรักษาศีล 5 ไม่ครบถ้วน แต่ได้เริ่มศึกษาธรรมะและตั้งใจรักษาศีล 5 ได้ครบถ้วนเมื่อเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ รักษาศีล 8 ทุกวันพระ และปฏิบัติภาวนาจะมีโอกาสได้ไปสู่สุคติภูมิหรือไม่
คำตอบ
หากได้ถือปฏิบัติเช่นนี้ไปตลอดชีวิต ตายแล้วโอกาสที่จะไปเกิดในสุคติภพเป็นได้
|
28.
เคยฟังธรรมะพ่อสอนลูก มีอยู่ช่วงหนึ่งที่พูดว่า ชาตินี้เกิดเป็นผู้หญิง หากอธิษฐานขอเกิดเป็นผู้ชายในชาติต่อไป มีปัจจัยอะไรบ้างที่จะส่งผลให้เกิดตามคำอธิษฐาน
คำตอบ
ก่อนอธิษฐานต้องสร้างมหาทาน เช่น เลี้ยงพระ 7 วันสร้างโรงทาน เป็นเจ้าภาพปฏิบัติธรรม ฯลฯ ทำจิตตัวเองให้มีศีลและสัจจะ แล้วอธิษฐานเกิดเป็นผู้ชาย สุดท้ายต้องทำเหตุให้ตรงในการเกิดเป็นผู้ชาย เช่นริเริ่มทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเอง นำมวลชนทำสาธารณประโยชน์ให้กับคนหมู่มากฯลฯ
|
29.
การเจริญพรหมวิหาร 4 นอกจากการปฏิบัติตามความหมาย แล้วมีสิ่งใดที่นอกเหนือว่านี้ไหมค่ะ ทราบว่าพระสงฆ์สำนักปฏิบัติหลายรูป มักกล่าวว่า ควรเจริญพรหมวิหารเป็นนิจ
คำตอบ
ที่ชัดเจนยิ่งกว่านี้คือต้องให้อภัยได้ทุกครั้งที่มีสิ่งขัดใจเกิดขึ้น จิตใจจะมีความสงบเย็น สามารถปฏิบัติธรรมและบรรลุมรรคผลได้ง่าย
|
30.
รู้ว่าตัวเองมีพื้นจิตเป็นโทสะจริต ทราบว่าธรรมะคือ เมตตา จะช่วยได้แต่ยอมรับว่า ไม่เข้าใจ ว่าจะแผ่เมตตาอย่างไร อาจารย์มีวิธีช่วยให้เข้าใจและใช้เมตตาให้ทันระงับโทสะที่เกิดได้มั้ยครับ
คำตอบ
ก่อนจะแผ่เมตตาให้ผู้อื่นให้สัตว์อื่น ต้องสร้างเมตตาให้เกิดขึ้นกับจิตใจตัวเองให้ได้ก่อน ด้วยการให้อภัยเป็นทานอยู่เสมอจนเป็นปกตินิสัย ผู้ใดมีเมตตาอยู่ในใจแล้ว ความโกรธ ความหงุดหงิดความเบื่อหน่ายจะไม่มีในผู้นั้น ผู้มีเมตตาจึงสามารถอุทิศแผ่นหรือให้เมตตาแก่ผู้อื่น สัตว์อื่น ๆ ด้วยการกล่าวคำว่า ขอท่านจงเป็นสุข ไม่มีเวรภัยใด ๆต่อกัน
|
31.
วิธีการแก้โทสะ มีอย่างไรบ้างไม่ทราบว่ามีขั้นตอน ขั้นแรก ขั้นกลาง และการสิ้นสุดไปแห่งโทสะ
คำตอบ
วิธีแก้โทสะ ทำได้หลายวิธีเช่น เจริญเมตตาด้วยการให้อภัยเป็นทาน ให้อภัยทุกครั้งที่มีเหตุขัดใจเกิดขึ้น หรือเพ่งกสิณ โดยเอาดินหรือน้ำหรือไฟ หรือลม มาเป็นองค์บริกรรมบ่อย ๆ ทำไปเรื่อยๆจนกระทั่งจิตตั้งมั่นเป็นสมาธิได้แล้วโทสะจะหายไป และดีที่สุดหากได้เจริญวิปัสสนาภาวนา จนจิตเข้าถึงปัญญาเห็นแจ้งแล้วใช้ปัญญาเห็นแจ้งดับอัตตา ด้วยการพิจารณาขันธ์ 5 ให้ดับไปตามกฎไตรลักษณ์ เมื่อไม่มีอัตตา โทสะจะไม่เกิด
|
32.
ถ้าเอาเงินที่สามีให้ใช้ (เงินประจำเดือน) ไปทำบุญแล้วบอกสามีทุกครั้ง แล้วเขาเห็นดีด้วย เขาจะได้บุญมากกว่าแค่อนุโมทนาบุญหรือไม่
คำตอบ
ได้บุญมากหรือได้บุญน้อย ความศรัทธาก่อนทำบุญ ความตั้งใจขณะทำบุญ ความอิ่มใจหลังจากทำบุญ ใครมีมากกว่าคนนั้นได้บุญมากกว่า
|
33.
ผู้ที่บริจาคโลหิต ดวงตา และร่างกาย (เป็นอาจารย์ใหญ่) จะได้อานิสงส์อย่างไร และบิดามารดาญาติพี่น้องจะได้รับอานิสงส์ด้วยหรือไม่
คำตอบ
การบริจาคโลหิต บริจาคดวงตา บริจาคร่างกาย จัดได้ว่าเป็นทานอุปบารมี อานิสงส์ที่ผู้บริจาคจะได้รับในกาลข้างหน้าคือความสมบูรณ์ในสิ่งที่ให้ ส่วนคนอื่นเช่น บิดามารดา หรือญาติพี่น้องจะได้รับผลแห่งบุญนี้ได้ ต้องอนุโมทนาในสิ่งที่คุณทำ
|
34.
การปฏิบัติวิปัสสนาหากมีสิ่งหรือนิมิตใด ๆ เกิดขึ้นเองโดยมิได้กำหนดให้เกิดเช่นครูบาอาจารย์หรือพระอริยสงฆ์มาอบรมสั่งสอนเราถือว่าจิตคิดไปเองหรือไม่
คำตอบ
เมื่อใดที่คุณสามารถดับการคิดปรุงแต่ง (สังขาร) ของจิตได้ ด้วยการใช้ปัญญาเห็นแจ้งพิจารณาสังขาร จนกระทั่งเห็นสังขารเป็นอนัตตาได้แล้ว นิมิตของครูบาอาจารย์หรือพระอริยสงฆ์ที่มาให้การอบรมสั่งสอนคุณนั้นเป็นความจริง
|
35.
ถ้าเรามีญาติที่เสียชีวิตไปแล้วและไม่รู้ว่าเขาไปอยู่ภพภูมิใดถ้าเราหมั่นทำบุญให้เขามาก ๆ เขาจะมีโอกาสมาเกิดในภพที่ดีๆ ได้หรือไม่
คำตอบ
ดูตัวอย่างญาติของขุนคลัง (อดีตของพระเจ้าพิมพิสาร) ที่ไปเกิดเป็นเปรต เมื่อพระเจ้าพิมพิสารสร้างวัดเวฬุวันถวายพระพุทธเจ้าและพระสาวกแล้วได้หลั่งทักษิโณทก (กรวดน้ำ) ไปให้เปรตได้อนุโมทนาบุญจึงได้ไปเกิดในภพที่สูงขึ้นคือ เกิดในสวรรค์มีวิมานอยู่อาศัย ฉะนั้นที่ถามไปหากญาติไปเกิดในทุคติภพและสามารถมาอนุโมทนาบุญได้ เขาก็มีโอกาสไปเกิดใหม่ในภพที่สูงขึ้นได้หากบุญมีมากพอที่จะส่งผลถึง หรือหากก่อนตายญาติได้ทำบุญสั่งสมไว้ในจิตวิญญาณของเขาอยู่ก่อนแล้ว เขาตายไปมีโอกาสไปเกิดในภพที่ดีได้
|
36.
มีคนมาปรึกษาว่าผู้บังคับบัญชาของเขาไม่บริสุทธิ์ทางการเงิน (เงินของที่ทำงาน) เขาเลยคิดจะลาออก แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะหากงานใหม่ได้เร็ว และเขามีภาระรับผิดชอบมาก ดิฉันบอกให้เขาทำไปก่อน แต่ให้รักษาตัวเองอย่าไปร่วมกับเจ้านายในเรื่องผิด และอย่ายินดีเวลาเจ้านายให้ลาภด้วยปัจจัยที่ไม่ถูกต้อง แต่ก็ยังสงสัยว่าที่ถูกต้องเพื่อนคนนี้ควรทำอย่างไร กราบเรียนช่วยให้ธรรมะด้วย (ผู้ถามต้องการทำสิ่งที่จะนำไปสู่นิพพานในอนาคต)
คำตอบ
ปฏิเสธไม่รับปัจจัยที่ไม่บริสุทธิ์ได้เป็นการดี หากปฏิเสธไม่ได้เพราะจำเป็นต้องรับ ต้องไม่ยินดีกับสิ่งที่ได้ ไม่นำไปใช้ส่วนตัวเพราะเป็นการร่วมวงจรอกุศลกรรมกับผู้ให้ รับแล้วนำไปบริจาคให้เป็นสาธารณกุศลแล้วอุทิศบุญกุศลให้กับผู้มีส่วนเป็นเจ้าของทรัพย์ ผู้รับก็จะปลอดภัยจากบาปที่จะตามมาให้ผลในวันข้างหน้า
|
37.
คนทำมโนมยิธิ ขึ้นไปหาพระพุทธเจ้า คือไปแดนนิพพานจะถูกต้องหรือไม่คะเขาสามารถมีพระธาตุเสด็จไปด้วย (แต่ตอนหลังมาทำมโนยิธิ)
คำตอบ
มโนมยิทธิมีความหมายว่ามีฤทธิ์ทางใจ สามารถเนรมิตกายทิพย์ออกจากกายหยาบได้ เป็นโลกิยอภิญญาตัวหนึ่งในวิชชา 8 จากประสบการณ์ของผู้ตอบปัญหาบอกว่า อภิญญาตัวนี้มีจริง แต่ไม่มีประสบการณ์ไปแดนพระนิพพานจึงไม่สามารถตอบได้
ส่วนเรื่องพระธาตุเสด็จมาหรือเสด็จไป ไม่จำเป็นต้องเข้าถึงมโนมยิทธิ ก็สามารถสัมผัสได้ด้วยระบบประสาทของมนุษย์ผู้เป็นปุถุชนได้
|
38.
อยากทราบว่าอาการของคนที่ได้ฌานเป็นอย่างไรคะการดูจิตจะได้ฌานไหมคะ
คำตอบ
คนที่พัฒนาจิตให้มีสติตั้งมั่นเป็นสมาธิจนเข้าถึงฌานได้ จะมีอารมณ์ฌานปรากฏขึ้นในจิตของผู้เข้าถึง เช่น ฌานที่ 1 มีวิตก วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา ฌานที่ 2 มีปีติ สุข เอกัคคตา ฌานที่ 3 มีสุขกับเอกัคคตา ฌานที่4 มีอุเบกขากับเอกัคคตา ผู้มีจิตเข้าถึงความเป็นฌานเท่านั้น ที่จะรู้เห็นเข้าใจในอารมณ์ดังกล่าวได้อย่างถ่องแท้
การดูจิตด้วยปัญญาเห็นแจ้ง ไม่สามารถเข้าถึงอารมณ์ฌานได้ เพราะกำลังสมาธิยังขึ้นไม่ถึงสูงสุด แต่หากเจริญสติจนกระทั่งจิตเข้าถึงความตั้งมั่นสูงสุด (อัปปนาสมาธิ) ได้ อารมณ์ฌานจึงจะปรากฏขึ้น
|
39.
ดิฉันมีอาชีพขายประกันชีวิตอาชีพนี้มีผลกระทบที่จะตกสู่อบายภูมิและผิดศีลมรรคมีองค์ 8 ในข้อสัมมาอาชีพอย่างไร เพราะเวลาขายประกันจะต้องใช้คำพูดหว่านล้อมหรือยกตัวอย่างต่าง ๆ ให้คล้อยตามเพื่อจูงใจลูกค้าให้ซื้อประกัน และต้องบริการลูกค้าหลังการขายแต่ถ้าหลุดจากอาชีพไปก่อนจะมีผลกรรมอย่างไร
คำตอบ
ขณะพูดชี้แจงลูกค้า ต้องแสดงเงื่อนไขให้ครบถ้วนตรงไปตรงมา เมื่อลูกค้าเข้าใจทุกประเด็น พอใจข้อเสนอและตัดสินใจซื้อประกันแล้ว หากมีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้นตรงตามเงื่อนไขต้องให้บริการลูกค้าอย่างถูกตรงและไม่ล่าช้าอย่างนี้นับได้ว่าเป็นสัมมาอาชีวะคือไม่ผิดกฎหมาย ไม่ผิดศีลและไม่ผิดธรรม
หากคุณต้องหลุดจากอาชีพนี้ไปก่อน แล้วคนอื่นมาทำหน้าที่แทนและไม่บริการถูกตรงตามที่คุณชี้แจงไว้ บาปจะตกถึงคุณได้ในกรณีให้สัญญาไว้กับลูกค้า แล้วไม่รับผิดชอบลูกค้าให้ครบเงื่อนไข ในวันข้างหน้าเมื่อเหตุปัจจัยลงตัว อกุศลวิบากก็จะตามมาให้คุณต้องชดใช้
|
40.
การเจาะหูให้คนสวยงามโดยไม่คิดค่าเจาะ จะมีวิบากกรรมไหมคะ
คำตอบ
การกระทำทุกชนิดด้วยกาย ด้วยวาจา ด้วยใจ ล้วนมีวิบากรออยู่ข้างหน้า การเจาะหูให้แลดูสวยงามเป็นการร่วมวงจรอกุศลกรรม อกุศลกรรมที่จะตามมาให้คุณต้องได้รับ คือมีจิตเป็นทาสของราคะ
|
41.
ลูกทราบว่าทุกคนต้องตายแต่ก่อนจะตายลูกเคยเห็นคนจะตายว่าทรมานมากทำอย่างไรจึงจะขจัดความกลัวนี้ได้คะ
คำตอบ
ขจัดความกลัวตายได้ ต้องลองตายให้เป็นก่อนตายจริง ด้วยการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน จนจิตเข้าถึงนามรูปปริจเฉทญาณคือรู้เห็นเข้าใจถ่องแท้ในการที่จิตแยกออกจากรูป จึงจะรู้ว่าการตายที่แท้จริงไม่ใช่เรื่องยาก ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวหรือทรมานแต่อย่างใดแล้วจะไม่กลัวตาย
|
42.
ขยายความคำว่า รูปดับ นามดับเพื่อที่จะได้เป็นแนวทางประพฤติ ปฏิบัติ ของสมาชิกชมรมกัลยาณธรรมด้วยครับ
คำตอบ
คำว่ารูปดับ นามดับ เป็นการดับของขันธ์ 5 ตามกฎไตรลักษณ์จะสัมผัสลักษณะเช่นนี้ได้ มิใช่อยู่ที่ฟังผู้อื่นบอกเล่า และมิใช่อยู่ที่การอ่านจากตำรา แต่อยู่ที่การปฏิบัติกรรมฐานด้วยตัวเอง จนกระทั่งเกิดปัญญา (อุทยัพพยานุปัสสนาญาณ) ด้วยจิตของผู้ปฏิบัติเอง
|
43.
มีการบริจาคเงินเพื่อสร้างสถานปฏิบัติธรรมที่หนึ่ง ๆ แต่ด้วยเหตุผลบางประการไม่สามารถสร้างที่เดิมได้ ต้องย้ายสถานที่ที่ก่อสร้าง แต่เจตนาและผู้บุกเบิกเป็นบุคคลกลุ่มเดิม ถือว่าเป็นบาปไหมเพราะว่าไม่ได้สร้างที่เดิม (ถือว่าผิดศีล 5ไหมค่ะ)
คำตอบ
ปฏิบัติไม่ตรงกับวาจาที่พูดไว้แต่แรก ถือว่าผิดศีลข้อ 2 ได้
|
44.
พระโสดาบันเป็นแบบไหนแล้ววิธีที่เข้าเป็นพระโสดาบันต้องปฏิบัติอย่างไร
คำตอบ
ผู้ใดมีจิตเป็นอิสระจากสังโยชน์ 3 ตัวแรกคือ สักกายทิฏฐิ วิจิกิจฉา สีลัพพตปรามาสได้ เรียกว่าผู้นั้นเป็นโสดาบันบุคคล
จะเข้าถึงความเป็นโสดาบันได้ ต้องปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานจนกระทั่งจิตเข้าถึงปัญญาเห็นแจ้ง คือวิปัสสนาญาณ 16 ตัวได้ก่อน หรือโยนิโสมนสิการ จนกระทั่งเข้าถึงความจริงของการเกิดและดับของสรรพสิ่งได้ โอกาสเป็นโสดาบันบุคคลจึงจะเกิดขึ้น
|
45.
ลูกชายอายุ 20 ปีเรียนมหาลัยปี 1 ด้วยผลการเรียนร่อแร่ เพราะติดเกมส์อย่างมาก ๆ พูดชักแม่น้ำทั้ง 108 ก็ไม่สนแถมเถียงอย่างก้าวร้าวหยาบคายต่อหน้าพ่อแม่โดยไม่กลัวบาปเลย (เคยให้เพื่อน ญาติคุยก็แล้วยังไม่ได้ผล) ทำให้ทุกข์ใจเวทนายิ่งนักจะจัดการเรื่องนี้อย่างไรดี ทุกข์กับเรื่องนี้มา 5 ปีแล้วโปรดเมตตาชี้ปัญญาให้เถิด
คำตอบ
ไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยาก ถ้าดัดมากไปมีโอกาสหักได้ง่าย ดังนั้นคนโบราณไม่นิยมเอาไม้แก่มาดัด เรื่องนี้เช่นเดียวกัน ถ้าจะฝึกคนให้มีธรรมะเข้าอยู่ในใจ ควรจะฝึกตั้งแต่ยังเป็นเด็กเล็กเอาวัยรุ่นที่มีจิตเป็นทาสของกิเลสมาฝึก โอกาสพบกับความสำเร็จเป็นไปได้ยาก บางรายทำสำเร็จด้วยการจ้างวัยรุ่นไปบวชภาคฤดูร้อนแล้วฝึกกรรมฐาน หากวัยรุ่นยังไม่ยอมรับข้อเสนอนี้ คงต้องปล่อยวางจนกว่าอกุศลวิบากตามเขาทันแล้วเขาต้องหาทางออกด้วยตัวเอง
|
46.
เคยไปร่วมงานบุญมีการเจริญมนต์ในพิธีหลังพิธีกรรมแล้วทางสำนักบอกว่า มีพระอินทร์มาร่วมเจริญมนต์ด้วย และพระพุทธเจ้าได้มาให้พรด้วย (ส่วนตัวไม่เชื่อ) จะเป็นจริงหรือไม่อย่างไร
คำตอบ
พระอินทร์มาสู่โลกมนุษย์มีความเป็นไปได้ ในครั้งที่พระมหากัสสปะ เข้านิโรธสมาบัติ 7 วัน วันสุดท้ายที่ออกจากนิโรธสมาบัติ พระอินทร์ยังมาสู่โลกมนุษย์ ด้วยเจตนานำอาหารมาใส่บาตรพระที่ออกจากนิโรธสมาบัติ เพราะรู้ว่าได้อานิสงส์มาก
ส่วนที่บอกเล่าไปว่า ทางสำนักบอกว่ามีพระอินทร์ลงมาร่วมเจริญมนต์ด้วย ผู้ตอบปัญหาไม่มีประสบการณ์ จึงไม่สามารถตอบได้ว่าพระอินทร์ลงมาร่วมเจริญมนต์ด้วยหรือไม่ และเช่นเดียวกันพระสมณโคดมที่เสด็จดับขันธปรินิพพาน (รูปดับ นามดับ) ไปแล้วจะกลับมาสู่สังสารวัฏได้อย่างไร ผู้ตอบปัญหาไม่มีประสบการณ์จึงไม่สามารถตอบได้ว่า พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาให้พรมนุษย์จริงหรือไม่
|
47.
เวลาฟังธรรมใช้ภาษาบาลีไม่ค่อยเข้าใจจะต้องทำอย่างไรคะ
คำตอบ
ต้องไปเรียนภาษาบาลีให้รู้ความหมายแล้วจะเข้าใจได้
|
48.
การปฏิบัติธรรมนั้นเข้าใจว่าต้องคอยดูอารมณ์จิตใจเราให้คงที่อยู่เป็นนิจใช่ไหมครับ และมีอุบายอะไรบ้างที่ทำให้อารมณ์จิตคงที่
คำตอบ
การปฏิบัติธรรมทำได้สองเรื่อง คือทำจิตให้ตั้งมั่นเป็นสมาธิ ด้วยการใช้จิตระลึกรู้หรือจดจ่อ (สติ) อยู่กับอารมณ์ที่เป็นปัจจุบัน และทำจิตให้เกิดปัญญาเห็นแจ้ง ด้วยการพิจารณา กาย เวทนา จิตและธรรม จนเห็นว่าเป็นไปตามกฎของไตรลักษณ์
ที่ผู้ถามพูดว่า อารมณ์จิตคงที่ นั้นไม่มี เพราะทุกอารมณ์ที่เกิดขึ้นต้องเป็นไปตามกฎไตรลักษณ์ (อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา) หากประสงค์จะทำให้จิตตั้งมั่นเป็นสมาธิ ต้องระลึกรู้หรือเอาจิตจดจ่ออยู่กับอารมณ์ที่เป็นปัจจุบัน ด้วยการบริกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งในกรรมฐาน 40 ตามจริตที่เหมาะกับตน จิตจึงจะมีโอกาสตั้งมั่นได้ |
49.
การปฏิบัติตนเพื่อเป็นอริยบุคคลขึ้นพื้นฐาน เพื่อให้หลุดพ้นอบายภูมิ เป็นอย่างไรบ้างคะ
คำตอบ
อ่านคำตอบในข้อ 44
|
50.
ที่บ้านเป็นห้องแถว เคยมีตีจู๋เอี้ยและตั้งปึงเท่ากงในบ้านช่วงนี้ได้รื้อถอนบ้านแล้วตั้งเสาขึ้นบ้านใหม่ ตกแต่งใหม่ อยากตั้งแต่หิ้งบูชาพระพุทธรูปไม่อยากตั้งเจ้าที่เหมือนเดิม แต่กลัวว่าผิดประเพณีจีนและกลัวแม่ว่าท่านว่าดิฉันควรทำอย่างไรดีคะ ตัดสินใจให้ด้วย
คำตอบ
ตั้งที่บูชาตีจู๋เอี้ย และปึงเท่าคง ไว้ในบ้านให้แม่บูชา ส่วนคุณก็ตั้งหิ้งพระพุทธรูปไว้บูชา ต่างคนต่างบูชา แม่บูชาคุณของเทวดา ลูกบูชาคุณของพระพุทธะ ดีทั้งแม่ดีทั้งลูก เพราะบูชาผู้ควรบูชาเป็นมงคลอุดม
|
|