101. จะตัดราคะจริตอย่างไรจึงจะได้ผลคะ

คำตอบ
    วิธีตัดราคะจริต ทำได้ด้วยการพิจารณาร่างกายให้เห็นตามความเป็นจริงว่า ประกอบขึ้นด้วยสิ่งปฏิกูล หรือพิจารณาร่างกายให้เห็นสภาพที่ไม่งาม เช่น พิจารณาศพ (อสุภกรรมฐาน) 10 อย่าง คือ ศพที่เน่าพอง ศพที่มีสีเขียวคล้ำ ศพที่มีน้ำเหลืองไหลออก ศพที่ขาดกลางตัว ศพที่ถูกสัตว์แทะกิน ศพที่มีมือเท้าศีรษะขาด ศพที่ถูกหั่นเป็นท่อน ๆ ศพที่มีเลือดไหลอาบ ศพที่มีหนอนไต่ยั๊วเยี้ย และศพที่เหลือแต่โครงกระดูก ต้องดูจากของจริง สัมผัสกับศพจริง ๆ พิจารณาจนเห็นความจริงที่เกิดกับร่างกาย จนกระทั่งจิตปล่อยวางร่างกายได้ เมื่อใดราคะจริตก็จะหมดไป

102.ในโลกนี้ทำไมคนนับถือศาสนาพุทธจึงมีน้อยกว่าศาสนาอื่น เพราะอะไรครับ

คำตอบ
   พุทธศาสนาเป็นศาสนาแห่งปัญญาสูงสุด เหตุที่มีคนนับถือพุทธศาสนาน้อย เพราะคนส่วนใหญ่เข้าไม่ถึงปัญญาสูงสุด จึงไม่เข้าใจความจริง (เหตุผล) ในระดับสูงสุดได้ ศรัทธาจึงไม่เกิดจึงไม่นำตัวมาเป็นพุทธศาสนิก

103. ขอเรียนถามว่าครูบาอาจารย์หลายท่านสอนว่า ต้องแผ่เมตตาให้ตัวเองเสมอ การแผ่เมตตาให้ตัวเอง ก็คือการทำเพื่อตัวเอง ทำเพื่อประโยชน์ของตัวเองใช่หรือไม่  การทำบุญกุศลการปฏิบัติธรรมเราก็ได้ความสุข ความอิ่มเอมใจอยู่แล้ว อย่างเป็นรูปธรรมพระพุทธเจ้าทรงแผ่เมตตาให้ตัวเองหรือเปล่า  พระองค์ทรงปฏิบัติเพื่อผู้อื่นโดยตลอดจนได้ชื่อว่าพระองค์คือที่พึ่งของโลกเป็นผู้ให้โดยมิหวังผลตอบแทน

คำตอบ
   เมตตาเกิดจากการให้อภัยเป็นทาน สิ่งต่าง ๆ ที่เป็นเหตุให้เกิดความขัดใจ หากผู้ใดให้อภัยได้แล้ว เมตตาก็จะเกิดขึ้นกับผู้นั้นเป็นอัตโนมัติ จึงไม่จำเป็นต้องแผ่เมตตาให้กับตัวเอง พระพุทธเจ้ามีความเป็นสัพพัญญู คงไม่เห็นผิดคิดแผ่เมตตาให้กับตัวเองหรอก มีแต่แผ่เมตตาให้กับสรรพสัตว์ ที่ยังต้องเวียนตาย เวียนเกิดอยู่ในวัฏสงสารอย่างไม่มีประมาณ

104. เมื่อยังเป็นนักเรียนฝึกหัดครู เคยฆ่าปลาโดยจิตคิดว่าขอแทนคุณพ่อแม่ด้วยการทำปาณาติบาตเสียเอง (พ่อแม่ขายกับข้าวสด) ถ้าว่าบาปนี้ลดลงหรือไม่ (จากการแทนคุณพ่อแม่)

คำตอบ
   บุญคือการได้ตอบแทนคุณพ่อแม่ บาปได้จากการทำปาณาติบาตทั้งบุญและบาปเป็นคนละส่วนกัน แต่ถูกเก็บสั่งสมอยู่ในจิตดวงเดียวกัน บาปไม่มีทางลดลงถ้าไม่มีการชดใช้ แต่ป้องกันบาปไม่ให้ตามได้ทัน ต้องประพฤติสิ่งที่เป็นบ่อเกิดแห่งบุญอยู่เสมอ

105. ลักษณะของจิตประภัสสรเป็นอย่างไร

คำตอบ
   จิตประภัสสรหมายถึง จิตที่บริสุทธิ์ ปราศจากสิ่งเศร้าหมอง (กิเลส) จะเกิดได้ต้องพัฒนาจิตให้เกิดปัญญาเห็นแจ้ง แล้วใช้ปัญญาเห็นแจ้งกำจัดกิเลสที่ผูกมัดใจสัตว์ (สังโยชน์) ให้ต้องเวียนตายเวียนเกิดในวัฎสงสาร เมื่อใดที่กำจัดกิเลสเหล่านั้นให้หมดไปจากใจได้ จิตจะเข้าถึงภาวะที่เรียกว่าประภัสสร

106. ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย แต่คนพูดความจริงมักจะตายก่อน อยากเรียนถามว่าจะทำอย่างไรจึงจะไม่ผิดศีลข้อ 4

คำตอบ
   หากปล่อยชีวิตดำเนินไปตามกระแสโลก ในบางกรณีคนที่พูดความจริงมีโอกาสตายได้ ดังมีตัวอย่างให้เห็นอยู่ในบางสังคมของมนุษย์ไงล่ะ เหตุเป็นเพราะตนรู้ไม่จริงชอบหนีความจริง จึงไม่อยากให้ใครพูดถึงความจริงที่ตัวเองกระทำไว้ แต่หากนำชีวิตดำเนินไปตามธรรม วงจรกรรมที่มนุษย์ได้ก่อกันไว้ ต้องเป็นไปตามกฎแห่งกรรม คนรู้จริงเขาไม่นำตัวเองเข้าไปข้องเกี่ยว กับวงจรอกุศลกรรมของผู้อื่นและไม่ต้องการให้ละเมิดศีลข้อ 4 เขาจึงไม่พูดไงล่ะ

107. การถวายสังฆทานที่ถูกต้อง มีกุศลมากต้องทำเช่นใด การใส่บาตรพระ 1 รูป แต่ตั้งจิตเป็นสังฆทานได้หรือไม่

คำตอบ
   นำอาหารใส่บาตรพระสงฆ์ 1 รูป ผู้ใส่บาตรตั้งจิตให้เป็นสังฆทานน่ะตั้งได้ แต่จะเป็นสังฆทานหรือไม่ ต้องดูผลที่เกิดจากการนำอาหารที่ใส่ลงในบาตรไปใช้อย่างไร หากพระสงฆ์ที่รับบาตร เมื่อกลับถึงวัดแล้ว นำอาหารไปรวมไว้เป็นส่วนกลางให้คณะสงฆ์นำไปบริโภคใช้สอยได้ อย่างนี้ความตั้งใจให้เป็นสังฆทาน ก็สำเร็จดังใจปรารถนา สังฆทานที่มีอานิสงส์มากต้องเป็นสังฆทานที่ให้แก่หมู่สงฆ์ผู้ปฏิบัติตรงตามธรรมวินัย หมู่สงฆ์ผู้ปฏิบัติธรรม หมู่สงฆ์ผู้เป็นอริยบุคคล ฯลฯ

108. คนที่ฉลาดแกมโกงถือเป็นคนที่มีปัญญาบารมีไหมคะ ถ้าเราต้องทำงานกับคนลักษณะเช่นนี้  นอกจากดูเขาเป็นครูของเรา เราควรทำตัวเป็นกระจกส่องให้เขาดูหรือไม่อย่างไร ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

คำตอบ
   คนฉลาดแกมโกง เป็นคนมีปัญญาไอคิวและมีความเห็นแก่ตัว (อัตตา) ถ้าฉลาดแกมโกงมาก ต้องเป็นคนมีไอคิวสูงมาก และมีความเห็นแก่ตัวมาก คนพวกนี้ไม่จัดว่ามีปัญญาบารมี คำว่าบารมีหมายถึงคุณธรรมความดีที่บำเพ็ญอย่างเข้มข้น ปัญญาที่เป็นคุณในทางธรรม ได้แก่ปัญญาเห็นแจ้ง (โลกุตรปัญญา) เกิดในดวงจิตของผู้ปฏิบัติจิตตภาวนา ปัญญาประเภทนี้จะถูกเก็บสั่งสมเป็นปัญญาบารมี ผู้ใดทำให้เกิดมีขึ้นในจิตใจตนเองได้แล้ว มีอานิสงส์เป็นความฉลาดทั้งในทางโลกและทางธรรม ปราศจากความเห็นแก่ตัว จึงไม่โกง

109. การอธิษฐานจิต เป็นได้จริงดังคำอธิษฐานไหม ดิฉันศรัทธาจากรับฟังเทปอาจารย์แล้วก็ได้มีโอกาสมาเข้ารับฟังธรรม

คำตอบ
   การอธิษฐานจิตเป็นคุณธรรมอย่างหนึ่ง เมื่อเข้าไปสถิตอยู่ในจิตใจได้แล้วจะเป็นอธิษฐานบารมี ถ้าไม่เป็นจริง พระเตมีย์ (พระโพธิสัตว์) คงไม่เป็นใบ้อยู่นานถึง 16 ปี หลังกระทำสัจจอธิษฐานแล้ว ถ้าไม่เป็นจริง เจ้าชายสิทธัตถะ คงไม่ได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า หลังกระทำสัจจอธิษฐานที่โคนต้นโพธิ์ในคืนวันตรัสรู้

110. หนูได้ปฏิบัติตามคำสอนของอาจารย์มานาน 1 ปี ใช้ความเพียรปฏิบัติให้สติระลึกรู้ หนูขอความกรุณาจากอาจารย์ตอบปัญหาที่มันติดอยู่ในใจค่ะ คือมีครั้งหนึ่งที่หนูทะเลาะกับแม่ แล้วแม่หนูก็เขียนความในใจในกระดาษ ต่อมาแม่ก็ฉีกกระดาษ 3-4 แผ่นนั้นทิ้ง ด้วยความบังเอิญหนูได้พบชิ้นส่วนต่างๆ  นั้นในห้องจึงนำมาประกอบชิ้นส่วน ทำให้หนูน้ำตาคลอที่ทำให้แม่โกรธ โมโห ข้อความในนั้นต่อว่าหนูและสามี บางส่วนคุณแม่ได้เขียนถึงเทวดาว่า “ถ้าหนูประสบกับความไม่ดีก็เป็นเพราะตัวของหนูเอง คุณแม่สอนแล้วแต่หนูไม่รับฟัง ถึงหนูจะไปทำบุญมากเท่าไร ก็ไม่สามารถฉุดให้หนูพ้นจากนรกได้หรอก”  ตอนอ่านหนูน้ำตาคลอแล้วคุณแม่ก็เข้ามาร้องไห้เอาชิ้นส่วนกระดาษนั้นไปทิ้งเสีย ปัจจุบันหนูกับคุณแม่พูดคุยกันตามปกติ แต่หนูก็ยังรู้สึกติดค้างอยู่ว่าทำให้คุณแม่เครียด หนูความทำอย่างไรดีคะ  หนูเคยเอาดอกไม้ไปกราบขอขมา  แต่ท่านบอกว่าให้เอาไปถวายพระ เพราะถ้าท่านรับไว้จะนำไปไหว้พระไม่ได้ ซึ่งตรงกับข้อความในกระดาษนั้นว่าไม่ต้องนำดอกไม้ไปให้ท่าน ท่านไม่รับหรอก และเมื่อวันแม่ที่ผ่านมาหนูนำพวงมาลัยมะลิ และเสื้อวันแม่ไปกราบเท้าท่านใหม่  ท่านรับและให้พรกับหนูว่าขอให้เจริญ  และชนะทุกสิ่งทุกอย่าง เช่นนี้ การที่แม่หนูฉีกกระดาษนั้นถือว่าข้องความในกระดาษนั้นเป็นโมฆะหรือไม่ ถ้าไม่หนูควรทำอย่างไร คุณแม่หนูบอกว่าวันนั้นพูดและเขียนเพราะความโกรธ  หนูจึงพยายามดูแลเอาใจใส่ท่านให้ดีที่สุดเท่าที่กำลังความสามารถ กำลังทรัพย์หนูจะทำได้ สวดมนต์ปฏิบัติธรรมเดินจงกรม ขอพรให้สิ่งศักดิ์คุ้มครอง ท่านขอให้มีความสุข เข้าใจหนู นอกจากนี้แล้วหนูควรทำเช่นไรช่วยแนะนำด้วยค่ะ

คำตอบ
   ดีทั้งแม่ ดีทั้งลูก คนที่รู้ตัวเองว่าทำผิด แล้วระลึกได้ว่าได้กระทำผิด นั่นแหละคนดี กรรมที่ได้กระทำจนสำเร็จแล้ว ไม่มีโมฆะ ผลย่อมเกิดตามมาภายหลังแน่นอน ส่วนจะเกิดเมื่อไรนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

   แม่ให้พรลูกเป็นสิ่งดี และจะให้ดียิ่งขึ้นต้องเอาพรที่แม่ให้ มาทำให้เกิดเป็นจริงขึ้นกับตัวหนู คือ "เจริญ ” และ “ ชนะทุกสิ่ง ” และจะให้ดีที่สุดต้องพัฒนาจิตตัวเองให้เจริญในธรรม และชนะกิเลสตั้งปวงที่ครอบงำจิต ทั้งหมดที่แนะนำจะเกิดขึ้นได้ ต้องมีความกตัญญูกตเวทีต่อบุพการี ด้วยการประพฤติจริยธรรมของการเป็นลูกที่ดีให้ครบถ้วน สมบูรณ์และจะเป็นความกตัญญูสูงสุด ถ้าหนูทำให้แม่มีดวงตาเห็นธรรมเป็นอริยบุคคลได้ นั่นแหละ สุดยอดของความกตัญญูเลยแหละ


111. คนที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งปวดมากจะต้องทำอย่างไรเขาไม่เคยภาวนามาเลยจะต้องให้เขาทำอย่างไรเวลาปวดมาก ๆ         

คำตอบ
   เข้าหาแพทย์แผนปัจจุบันสิครับ เขามีความรู้เรื่องบรรเทาอาการปวด ดีกว่าผู้ตอบปัญหาเสียอีก น่าเสียดายที่คนไข้ไม่เคยทำจิตตภาวนา หากเคยทำมาก่อน จะได้แนะนำให้เจริญสติให้เข้มข้นจนจิตตั้งมั่นอยู่ในฌาน ความปวดก็จะหายไป นานเท่าที่จิตสามารถดำรงภาวะความเป็นฌานได้นั่นแหละ

112. เป็นทุกข์เมื่ออกุศลจิตเกิดขึ้นจิตหนึ่งห้ามไม่ให้คิด เกิดความขัดแย้งเป็นทุกข์และเศร้าหมองมีวิธีใดจะทำให้กำจัดอกุศลออกไปให้เร็วขึ้น

คำตอบ
   พัฒนาจิตสัมปชัญญะให้กล้าแข็ง ระลึกทันความคิดที่เป็นอกุศลได้ทันและใช้ปัญญาเห็นแจ้ง (สัมปชัญญะ) ตามดูความคิดที่เป็นอกุศลจนเข้าสู่อนัตตา จิตจะปล่อยวางความคิดนั้นได้

113. ถ้าเรานอนหลับแล้วฝันเห็นญาติที่ล่วงลับไปแล้วแสดงว่าเขายังไม่ไปเกิดใช่ไหมค่ะ ถ้ายังไม่ไปเกิดเราทำบุญใส่บาตรและกรวดให้เขาจะได้รับหรือเปล่า

คำตอบ
   เขาไปเกิดแล้วจะเกิดอยู่ในภพไหนหรือเกิดเป็นสัมภเวสีเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เมื่อเขาไปเกิดแล้ว ผู้อยู่หลังควรทำบุญแล้วอุทิศบุญส่งไปให้ เขาจะได้รับหรือไม่ อยู่ที่ว่าเขามีโอกาสอนุโมทนาบุญได้หรือไม่ หากอนุโมทนาบุญได้เขาก็ได้บุญที่อุทิศให้

114. การกรวดน้ำจำเป็นต้องใช้น้ำกรวดทุกครั้งหรือเปล่าหรือแค่อธิษฐานจิตแผ่เมตตาได้ไหม

คำตอบ
   หลังจากทำบุญแล้ว จะกรวดน้ำส่งไปให้ผู้ล่วงลับหรืออุทิศบุญโดยไม่มีการกรวดน้ำก็ได้ ทำได้ทั้งสองอย่าง

   ส่วนการแผ่เมตตาไปให้ผู้ล่วงลับ ผู้แผ่ต้องมีเมตตา สั่งสมอยู่ในใจให้ได้ก่อน การแผ่เมตตาจะไม่โมฆะ


115. ขณะที่สวดมนต์ตัวจะเบาอยากจะนั่งสมาธิแล้ว แต่เพิ่งเริ่มสวดมนต์ยังไม่เสร็จจะทำอย่างไร

คำตอบ
    ไม่เห็นจะยาก บอกกับเขาสิ เจ้าตัวตัณหา (อยากนั่งสมาธิ) นั่นแหละ บอกเขาว่า “ รอเดี๋ยว ขอให้สวดมนต์ให้เสร็จก่อน ”

116. เราจะแก้กรรมเก่าที่ไม่ดีได้อย่างไร

คำตอบ
   แก้กรรมไม่ได้ แต่หนีผลของกรรมได้ ด้วยการพัฒนาจิตให้หมดสังโยชน์ทั้ง 10 แล้วหนีเข้านิพพานไป กรรมเก่าติดตามให้ผลไม่ทันแน่นอน

117. ทำไมดวงจิตดวงอื่น ซึ่งไม่ใช่ตัวเราสามารถมาแทรก กาย-จิต ของเราได้และสามารถสื่อสารกับบุคคลอื่นได้ด้วย “มาแทรกเราเพื่อสอนธรรมะกับเราและบุคคลอื่นเป็นบางคน” และในบางครั้งร่างกายของเรามีการเปลี่ยนแปลงได้ เช่นอ้วนขึ้นมาก ๆ และเมื่อดวงจิตนั้น ๆ ออกไปเราก็ผอมเท่าเดิม

คำตอบ
   จิตของคุณมีสติอ่อน จิตดวงอื่นที่มีพลังมากกว่า ก็จะมาอาศัยใช้ร่างกายของคุณได้ ร่างกายอ้วนหรือผอมเป็นเรื่องธรรมดา ร่างกายมีพลังงานสะสมมากก็อ้วน ร่างกายมีพลังลดน้อยถอยลงก็ผอม

118. มีหญิงที่ไปชอบพอกับชายคนหนึ่ง แต่คุณพ่อคุณแม่ไม่เห็นด้วยหญิงคนนั้นจะถือว่าบาปไหมค่ะ เพราะคุณแม่เป็นผู้ให้กำเนิดหญิงคนนั้น

คำตอบ
   บาปทั้งพ่อ บาปทั้งแม่ บาปทั้งลูก เหตุเพราะพ่อ แม่ ลูก ไม่สบายใจ เป็นบุญหรือเป็นบาปล่ะ

119. การตาย 1 ครั้ง คือ 1 ภพหรือ 1 ชาติหรือไม่ ถ้าเกิดเป็นแมลง แล้วตายภายใน 7 วัน นั้นก็คือ 1 ภพ 1 ชาติ ใช่หรือไม่

คำตอบ
   ใช่

120. การค้นหาตัวเอง และการรู้จักตัวเองจะดำเนินวิธีการอย่างไร ให้รู้แจ้งเห็นจริง

คำตอบ
   ปฏิบัติกรรมฐานสิครับ (สมถกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐาน) โดยเฉพาะวิปัสสนากรรมฐาน นำไปสู่การรู้แจ้งเห็นจริงทั้งในกายและในจิตตัวเองถูกตรงที่สุด
121. สังโยชน์ 10 มีอะไรโปรดอธิบาย

คำตอบ

สังโยชน์ 10 คือ กิเลส 10 อย่างที่ผูกมัดใจสัตว์ให้ต้องเวียนตาย เวียนเกิดอยู่ในวัฏสงสารได้แก่

๑. สักกายทิฏฐิ หมายถึง ความเห็นว่าเป็นตัวตน เป็นของตน

๒. วิจิกิจฉา หมายถึง ความลังเลสังสัย

๓. สีลัพพตปรามาส หมายถึง ความยึดมั่นถือมั่นในศีลและพรตหรือเชื่อว่าความศักดิ์สิทธิ์จะมีได้ด้วยศีลหรือพรต

๔. กามราคะ หมายถึง การมีจิตเป็นทาสของกามคุณ

๕. ปฏิฆะ หมายถึง การที่จิตถูกกระทบแล้วเกิดเป็นความขัดใจ

๖. รูปราคะ หมายถึง จิตเห็นรูปพรหมสวยงาม จึงอยากเกิดเป็นพรหมมีรูป

๗. อรูปราคะ หมายถึง จิตชอบการไม่มีรูปจึงอยากเกิดเป็นอรูปพรหม

๘. มานะ หมายถึง ความถือตัวถือตน ถือตัวเองว่าเป็นนั่นเป็นนี่

๙. อุทธัจจะ หมายถึง ความมีจิตฟุ้งซ่าน

๑๐.อวิชชา หมายถึง รู้แต่ไม่จริง หรือความไม่รู้จริงในสรรพสิ่งหรือคือความหลง


122. วิธีการทำจิตใจให้สงบนิ่งโดยที่จิตยังไม่สงบควรทำอย่างไร  ช่วยบอกวิธีการปฏิบัติด้วยคะ

คำตอบ
   ต้องมีศีล 5 คุมใจให้ได้ก่อน แล้วคุมใจให้จดจ่อ (สติ) อยู่กับอิริยาบถปัจจุบัน เช่นจดจ่ออยู่กับลมหายใจเข้า ลมหายใจออก จดจ่ออยู่กับการก้าวอย่าง ของเท้าซ้าย เท้าขาว ขณะเดิน จดจ่ออยู่กับการกินอาหาร จดจ่ออยู่กับการเคี้ยวอาหาร ฯลฯ ที่ดำเนินอยู่เป็นปัจจุบันมีจิตจดจ่อทุกครั้งที่นึกได้ จดจ่อทุกครั้งที่มีอิริยาบถเกิดขึ้น นอกจากนี้ต้องมีสัจจะว่าจะปฏิบัติทุกขณะที่ตื่น และจะทำทำวัน จิตจึงจะมีสติเพิ่มขึ้น แล้วความตั้งมั่นของจิต(สมาธิ) จะเกิดขึ้น เมื่อปฏิบัติได้อย่างนี้จิตจะเข้าถึงความสงบนิ่งได้ แน่นอน

123. คนเป็นหมอ ผู้ที่คอยแนะนำการปฏิบัติตัวให้ห่างไกลโรคหมดจะได้บุญอะไรค่ะ

คำตอบ
   ได้บุญที่ได้ช่วยผู้อื่นให้พ้นไปจากทุกข์ การช่วยผู้อื่นเป็นหนึ่งในบุญกิริยาวัตถุ 10

124. การที่ท่านปฏิบัติแล้วมาสอบญาณหรือชำระญาณกับท่านเจ้าคุณแต่ละวัน ๆ แล้วท่านเจ้าคุณจะบอกว่าเป็นอย่างนั้นเพราะอะไร แก้อย่างไร

คำตอบ
    ท่านเจ้าคุณโชดกมิได้บอกว่า เป็นอย่างนั้นเพราะอะไรเมื่อท่านสอบอารมณ์แล้ว ท่านบอกให้ปฏิบัติอย่างนั้น ปฏิบัติอย่างนี้ผู้ตอบปัญหาทำตัวเองเหมือนคนโง่คือปฏิบัติตาที่ท่านบอกให้ได้เท่านั้นเอง มิได้ถามว่าเพราะอะไรจึงให้ปฏิบัติอย่างนั้นอย่างนี้

125. ผู้ฟังนี้เป็นผู้หญิงบวชก็ไม่ได้แต่ปฏิบัติธรรมอยู่เจอปิติธรรมต่างๆ และในสมัยนี้ปัจจุบันนี้คนเยอะมาก จะเข้าหาอาจารย์ที่สอนยากมากที่จะทำอย่างที่ท่านกับเจ้าคุณโชดก จะหาอาจารย์ผู้ฝึกสอนได้อย่างใดที่ไหนและจะทำอย่างไรดีถึงจะได้ผู้ชี้ทางอย่างท่าน

คำตอบ
   การจะแสวงหาครูได้ได้อย่างที่ผู้ตอบปัญหาได้พบท่านเจ้าคุณโชดก ต้องอาศัยเหตุปัจจัยที่ได้ทำไว้แต่ปางก่อน แนะนำว่าผู้ถามปัญหาต้องสร้างมหาทานแล้วอธิษฐานขอได้พบครูของท่านประพฤติตนเองให้เป็นผู้มีศีล 5 คุมใจอยู่ทุกขณะตื่น เมื่อใดที่เหตุปัจจัยลงตัวโอกาสที่ผู้ถามปัญหาจะพบครูของตัวเองมีได้เป็นได้

126. จะรู้ได้อย่างไรว่าเราได้อุปจาระสมาธิ หรือขณิกสมาธิ หรือ อัปนาสมาธิ

คำตอบ
   คนที่เคยกินผลกีวีจะรู้รสชาติด้วยตัวของเขาเองเช่นเดียวกับคนที่ปฏิบัติสมถกรรมฐาน เมื่อจิตมีสติเพิ่มขึ้นความตั้งมั่น (สมาธิ) ของจิตย่อมเกิดขึ้น จิตเข้าถึงสมาธิระดับไหน อยู่ที่กำลังของสติว่ามีมากน้อยแค่ไหน ผู้ที่นำจิตเข้าถึงความตั้งมั่นได้ ย่อมรู้เห็นเข้าใจด้วยตัวเอง (สนฺทิฏฺฐิโก) โดยไม่ต้องมีใครมาบอก

127. อยากให้อธิบายถึงคำ 3 คำนี้ที่เกี่ยวข้องกับ การปฏิบัติธรรม คือ สติ , สัมปชัญญะและสมาธิแตกต่างกันอย่างไร

คำตอบ
   ทั้งสามคำที่ถามไป เป็นศักยภาพของจิตที่พัฒนาดีแล้ว

สติ เป็นความจดจ่อ นึกได้ ระลึกได้ ไม่ลืม

สัมปชัญญะ เป็นตัวปัญญา ที่สามารถรู้เห็น เข้าใจได้ชัดแจ้ง ถูกตรงตามความเป็นจริง

สมาธิ เป็นความตั้งมั่นของจิต เป็นผลที่เกิดตามหลังจากจิตมีสติเกิดขึ้นแล้ว


128. เจ้ากรรมนายเวรหมายถึงอะไร ทุกคนต้องมีทุกคนหรือไม่

คำตอบ
   

เวรหมายถึง การแก้เผ็ด การปองร้ายกัน การทำร้ายตอบกลับผู้ทำร้าย ฯลฯ

กรรมหมายถึง การกระทำ

เจ้ากรรมนายเวรหมายถึง ผู้ที่เคยก่อเวรกรรมต่อกัน ผู้ที่เคยทำกรรมไม่ดีไว้ต่อกัน


129. คนที่ไปวัดทุกวันพระ แต่ยังมีนิสัยชอบเอาเปรียบอยู่ตลอดจะแก้ไขอย่างไร

คำตอบ
   คนอื่นไปแก้ไขไม่ได้ ผู้เอาเปรียบต้องแก้ไขพฤติกรรมไม่ดีด้วยตัวของเขาเอง ด้วยการให้ทานอยู่เสมอ เมื่อใดที่ทานบารมีที่สั่งสมอยู่ในจิตใจของเขามีมากพอจนถึงขั้นให้ผลได้ การเอาเปรียบผู้อื่นจะหมดไป

130. ผู้ปฏิบัติธรรม (วิปัสสนากรรมฐาน)แล้วเมื่ออยู่ในชีวิตประจำวัน  มีปฏิกิริยาการแสดงออกที่ผู้อื่นมองว่าก้าวร้าว  อาจารย์มีความคิดเห็นกับการกระทำและการมองดังกล่าวอย่างไร

คำตอบ
   คนปฏิบัติธรรมมีมาก แต่คนที่ปฏิบัติแล้วเข้าถึงธรรมมีน้อย เมื่อธรรมเข้าสิงสถิตอยู่ในใจของผู้ใดได้แล้วความก้าวร้าวจะไม่มีในผู้นั้น ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า ผู้ปฏิบัติธรรมมิได้หมายว่าเขาเข้าถึงธรรม ความก้าวร้าวจึงยังคงอยู่ในใจของคนที่ปฏิบัติธรรมได้

131. ทำไมถึงกล่าวว่าการปฏิบัติกรรมฐานเป็นบุญใหญ่ที่สุดกว่าการทำบุญใด ๆ   ถ้าหากมองในทางโลกจะเห็นว่าการทำบุญเช่น สร้างโบสถ์ วิหาร คือการเสียสละทาน ทรัพย์ให้ผู้อื่นได้ใช้ประโยชน์  แต่มองว่าการปฏิบัติรมฐานเป็นความสงบให้กับตัวเองเท่านั้น

คำตอบ
   การปฏิบัติกรรมฐานเป็นบุญใหญ่ สามารถเข้าถึงพรหมสมบัติได้ หากได้ปฏิบัติสมถกรรมฐานจนถึงระดับฌาน แล้วตายในฌานจะไปเกิดเป็นพรหมได้ หรือปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานจนได้ปัญญาเห็นแจ้งได้ดวงตาเห็นธรรมแล้วสามารถเปลี่ยนภาวะความเป็นปุถุขนให้เป็นอริยบุคคลได้ จึงเข้าถึงนิพพานสมบัติได้

   ส่วนการให้ทรัพย์เป็นทาน การสร้างโบสถ์ สร้างวิหารมีอานิสงส์แค่มนุษย์สมบัติและสวรรค์สมบัติ ไม่สามารถเข้าถึงพรหมสมบัติและนิพพานสมบัติได้


132. ในยุคปัจจุบันที่ผู้คนแม้แต่ผู้ที่เรียกตนว่าเป็นพุทธศาสนิกชนเอง  พากันกระทำอกุศลกันโดยไม่เกรงกลัวต่อผลกรรมคือไม่เชื่อว่านรกสวรรค์มีจริง  ท่านจะกรุณาแนะนำอย่างไรดีคะ

คำตอบ
   เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วที่เขาไม่เชื่อว่า นรกมีจริงสวรรค์มีจริง เขาจึงประพฤติล่วงอกุศลกรรม เหตุที่เขาไม่เชื่อเพราะการศึกษาเล่าเรียนของเขา พัฒนาได้แก่สุตมยปัญญา จินตามยปัญญาเท่านั้น ยังเข้าไม่ถึงปัญญาสูงสุดคือภาวนามยปัญญาซึ่งพิสูจน์นรกสวรรค์ได้ว่า มีอยู่จริงแท้แน่นอน ผู้ใดมีจิตศรัทธานำตัวเองเข้าพิสูจน์ด้วยการปฏิบัติสมถกรรมฐานนั้น จนจิตบรรลุความเป็นฌานได้ เขาจะได้พบได้เห็นนรก สวรรค์ ด้วยตัวของเขาเองว่ามีอยู่จริง แล้วเมื่อนั้นพฤติกรรมของเขาจะเปลี่ยนกลับมาประพฤติอยู่ในฝ่ายที่เป็นกุศล ดังผู้ที่เคยผ่านประสบการณ์ตายแล้วฟื้นเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองมาอยู่แต่ในฝ่ายดี

133. แต่ก่อนฐานะค่อนข้างดี  ติดการกินดีอยู่ดี และชอบช้อบปิ้งคลายเครียด   ไปปฏิบัติภาวนาแล้ว ก็ยังแก้ไม่ได้  กรุณาช่วยแนะนำด้วยค่ะ

คำตอบ
   เหตุที่แก้พฤติกรรมติดลบยังไม่ได้ แม้ว่าจะไปปฏิบัติจิตตภาวนามาแล้วก็ตาม นั่นเป็นเครื่องบ่งชี้ให้เห็นว่าการปฏิบัตินั้นจิตยังเข้าไม่ถึงธรรม ต้องนำตัวเองเข้าปฏิบัติต่อยอดทำให้เหมือนกับนักฟุตบอลฝึกหัดวิธีเล่นลูกฟุตบอลจนเข้าระดับมาตรฐานและถูกคัดเลือกตัวให้เข้าเป็นนักฟุตบอลทีมชาติได้

134. การสมาทานศีล 5 หรือ ศีล 8 เมื่อสมาทานแล้วปฏิบัติได้ไม่ครบ ขาดข้อใดข้อหนึ่ง จะถือว่าศีลขาดทั้งหมดหรือไม่

คำตอบ
   ขาดข้อที่ปฏิบัติไม่ได้ รักษาศีลมาได้ 4 หรือ 7 ข้อแล้ว เหลือเพียงอีกข้อเดียวรักษาไม่ได้เชียวหรือ หากต้องการจะรักษาศีลให้อยู่ครบ ต้องเพิ่มกำลังให้กับใจ ด้วยการเจริญพละ 5 (ศรัทธา วิริยา สติ สมาธิ ปัญญา) ให้กล้าแข็ง เมื่อใดทำได้ ศีลกี่ข้อก็สามารถรักษาได้หมด

135. คำว่า สงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้า  หมายถึงสงฆ์ประเภทใด พระสงฆ์โดยทั่วไปในปัจจุบันนับเป็นสงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาพเจ้าหรือไม่


คำตอบ
   คำว่าสงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้าได้แก่สงฆ์ 4 คู่ 8 บุรุษ ดังนี้

คู่ที่ 1
สงฆ์ที่เป็นโสดาปฏิมรรค ว่าที่
  สงฆ์ที่เป็นโสดาปฏิผล พระโสดาบัน
คู่ที่ 2
สงฆ์ที่เป็นสกทาคามิมรรค ว่าที่
  สงฆ์ที่เป็นสกทาคามิผล พระสกิทาคามี
คู่ที่ 3
สงฆ์ที่เป็นอนาคามิมรรค ว่าที่
  สงฆ์ที่เป็นอนาคามิผล พระอนาคามี
คู่ที่ 4
สงฆ์ที่เป็นอรหัตมรรค ว่าที่
  สงฆ์ที่เป็นอรหัตผล พระอรหันต์

ส่วนสงฆ์ทั่วไปที่ยังไม่เข้ากระแสของความเป็นอริยบุคคล สังคมพุทธะสมมติเรียกว่า “ สมมติสงฆ์ ” ยังมิใช่สงฆ์ของพระพุทธเจ้าอย่างแท้จริง เป็นสมมติบัญญัติของผู้ตอบปัญหา



136. กรณีที่ผู้ป่วยเป็นเจ้าชายนิทรา (ไม่รู้สึกตัว) จิตไปอยู่ที่ไหน และยังอยู่ที่กายหรือไม่

คำตอบ
   จิตยังอยู่ในกาย เมื่อใดมีเครื่องหมายบ่งชี้ว่าธาตุทั้ง 4 แตกสลาย (ลมหยุด ไฟดับ น้ำไหลออก ฯลฯ) กลับสู่ธรรมชาติดั้งเดิม เมื่อนั้นจิตอาศัยอยู่ไม่ได้ จำต้องออกจากร่างกายนี้ไปหาร่างอื่นอยู่อาศัยใหม่

137. การที่เรารับปากกับใครว่าจะทำให้ต่อสิ่งที่รับปาก  แล้วลืมปฏิบัติถือว่าเป็นบาปหรือไม่

คำตอบ
   ลืมปฏิบัติไม่ถือว่าผิดศีล แต่ผิดธรรมตรงที่จิตขาดสติ นำมาซึ่งความไม่มีสัจจะ

138. หากจิตตกอยู่ราคะจะเอาอสุภะที่ไหนมาพิจารณา

คำตอบ
    นำตัวเองเข้าเป็นสมาชิเก็บศพ ขุดศพล้างป่าช้าหรือขออนุญาตเข้าดูศพที่นักเรียนแพทย์ใช้เป็นตัวอย่างเพื่อศึกษาฯลฯ ก็สามารถให้ศพหรือโครงกระดูก มาพิจารณาเป็นอสุภกรรมฐานได้

139. มีพ่อฆ่าตัวตาย  การที่เรานั่งวิปัสสนาทุกวัน  แล้วตอนจบอุทิศกุศลไปให้พ่อ   พ่อจะรับได้ไหม

คำตอบ
   ได้รับ ถ้าจิตวิญญาณของผู้ตายมาอนุโมนทนาบุญที่มีผู้อุทิศไปให้

140. การเห็นจิตในจิต เห็นกายในกาย เห็นเวทนาในเวทนา เห็นธรรมในธรรมหมายถึง ที่เห็นเห็นอย่างไร

คำตอบ
   หมายถึงเห็นไปตามความจริง โดยรู้เท่าทันสภาวะที่เกิดขึ้น และจิตไม่ถูกครอบงำด้วยสิ่งที่ไม่ถูกเห็น เช่น มีสติรู้เท่าทันความเป็นไปของกายในแง่มุมต่าง ๆ จนสิ้นสุดลงที่กายดับสลายตามกฎไตรลักษณ์ (เห็นกายในกาย) มีสติรู้เท่าทันความเป็นไปของเวทนารูปแบบต่าง ๆ จนสิ้นสุดลงที่เวทนาดับไปตามกฎไตรลักษณ์ และสุดท้ายมีสติรู้เท่าทันธรรมในรูปแบบต่าง ๆ ที่เข้ากระทบจิตจนในที่สุดธรรมต่าง ๆ ดับสบายไปตามกฎไตรลักษณ์ (เห็นธรรมในธรรม) ฟังดูเข้าใจยาก ปฏิบัติจนเข้าถึงแล้วเป็นเรื่องปกติธรรมชาติเป็นอย่างนั้นมีเกิด มีดับเป็นธรรมดา จิตรู้ทันจึงปล่อยวางสิ่งที่ไม่มีตัวตนเมื่อวางได้จิตจึงว่าง เป็นอิสระต่อสรรพสิ่งที่เข้ากระทบ

141. ถ้าคิดพูดทำไม่ดีกับบิดามารดาจะมีผลกรรมอย่างไร มีวิธีขอขมาแก้กรรมอย่างไรบ้าง

คำตอบ
 เป็นปฏิสัมพันธ์ด้านวจีกรรมในทางลบ กับผู้มีพระคุณ ผลที่ตอบกลับมาคือ อุปสรรคและปัญหาในชีวิตนี้และชีวิตหน้าจะเกิดขึ้นกับผู้ทำกรรม  วิธีขอขมาให้นำพวงดอกไม้ไปขอขมาด้วยการกล่าวถึงสิ่งที่ตนได้ทำกรรมล่วงเกินไว้แก่พ่อแม่ ได้สำนึกถึงผลของกรรมนั้น และจะไม่ล่วงเกินพ่อแม่อีกต่อไป เมื่อพ่อแม่กล่าววาจายกโทษให้  เป็นอันว่า  โทษที่จะเกิดขึ้นได้ยกเลิกกันไป

142. ถ้าผิดศีลข้อใดข้อหนึ่งจะมีวิธีขอโทษแก้ตัวอย่างไรบ้าง

คำตอบ
   สวดมนต์บูชาคุณของพระรัตนตรัยต่อหน้าพระพุทธปฏิมากร  แล้วสารภาพผิดว่าได้ล่วงละเมิดศีลในข้อใดบ้างและให้สัจจะว่าจะไม่ล่วงละเมิดศีลอีกต่อไป ขอคุณพระรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ยกโทษให้และจะไม่ล่วงละเมิดศีลอีก

143. จริงหรือไม่ว่า  ถ้าปล่อยสัตว์ชนิดใดแล้วห้ามกินสัตว์ชนิดนั้นเป็นอาหาร

คำตอบ
   ที่ห้ามกินสัตว์ชนิดนั้นเพราะเหตุว่า หากไปจับสัตว์ตัวที่ปล่อยให้เป็นอิสระมากินโดยไม่รู้ว่าเป็นสัตว์ตัวที่ปล่อย จะเกิดโทษหนักมีการผูกเวรเกิดขึ้น คนที่กลัวเกรงเวรกรรมจะติดตามให้ผล จึงหลีกเลี่ยงไม่กินสัตว์ชนิดที่ปล่อยไปแล้วจะเป็นการปลอดภัยกว่า

144.. การเข้าถึงสมาธิต้องนั่งสมาธิเสมอไปหรือไม่  กรณีที่ภาวนาแล้วเกิดสมาธิจะทำให้เกิดการรู้แจ้งหรือนับเป็นวิปัสสนาหรือไม่

คำตอบ
   นอกจากอิริยาบถนั่งแล้วการพัฒนาจิตให้เป็นสมาธิยังทำได้ในอิริยาบถอื่น เช่น ยืน เดิน นอน ดื่ม ฯลฯ
   
   สมาธิเป็นความตั้งมั่นของจิตหากต้องการให้จิตเกิดความรู้แล้วต้องใช้สมาธิเป็นฐานนำไปสู่การปฏิบัติวิปัสสนาตามแนวทางสติปัฏฐาน 4 โอกาสที่จิตรู้แจ้ง จึงมีได้เป็นได้

145. การที่เรามีอุเบกขาแล้วเราจะช่วยกันพัฒนาสังคมมนุษย์ได้อย่างไร เมื่อเราปล่อยวางแล้ว (อายตนะ 6)

คำตอบ
   การพัฒนาสังคมมนุษย์ทำได้หลายแนวทาง การพัฒนาจิตวิญญาณของมนุษย์ให้ปฏิบัติจริยธรรมแล้วเกิดเป็นคุณธรรม เป็นอีกแนวทางหนึ่งของการพัฒนามนุษย์  เมื่อครั้งที่พระพุทธโคดมและพระอรหันตสาวกยังมีชีวิตอยู่ ท่านเหล่านั้นเป็นผู้มีอุเบกขายังอยู่ในสังคมได้อาศัยสังคมดำรงชีวิตให้คงอยู่ ท่านได้ตอบแทนคุณของสังคม ด้วยการอบรมสั่งสอนคนให้ประพฤติธรรม ประพฤติจริยธรรมจนเกิดเป็นคุณธรรมสั่งสมอยู่ในจิตใจสังคมจึงสงบและมีสันติสุข

146. ขวัญแบบคนแก่เคยบอกว่าถ้าตกใจมาก ทำให้เสียขวัญ ให้เรียกขวัญกลับมาหาตัว จริง ๆ คำว่า “ขวัญ” มันคืออะไร

คำตอบ
   “ขวัญ”  เป็นส่งที่ไม่มีตัวตน มีอยู่ในดวงจิต เมื่อจิตทำงานและแสดงให้เห็นเป็นพฤติกรรมไม่ดีเช่นตกใจ กลัวตื่นเต้น ประหม่า ฯลฯ เรียกผู้มีจิตเช่นนั้นว่า “เสียขวัญ”  อันเนื่องมาจากการขาดสติของจิตนั่นเอง ตรงกันข้ามหากจิตมีสติกำกับ ทำงานแล้วจะออกมาในรูปของพฤติกรรมดีพฤติกรรมสงบระงับ ถูกตรง เรียกว่า “มีขวัญ”

147. เคยทานอาหารที่เขาจะถวายพระ โดยไม่ทราบ  มีคนบอกว่า ตายไปจะไปเกิดเป็นเปรต จริงหรือไม่ (ได้ขออภัยต่อพระแล้ว)

คำตอบ
   เมื่อได้ทำลงไปโดยไม่ทราบมารู้ตัวภายหลังและได้ขออภัยต่อพระแล้ว พระกล่าวยกโทษให้ ก็เป็นอันว่า กรรมที่ทำนั้นไม่ต้องรับผล  หากประสงค์จะพ้นจากอบายภูมิ  ทำไมไม่ปฏิบัติ ทาน ศีล ภาวนา ให้เกิดขึ้นกับใจ เมื่อใดจิตบรรลุความเป็นอริยบุคคลขั้นต้นได้ (โสดาบัน) นั่นเป็นการปิดอบายภูมิได้แน่นอน

148. ทุกวันนี้มีปัญหาการทำแท้งมีมาก ผู้กระทำมีผลอย่างไร ถ้าสำนึกได้ อยากจะแก้ไขอกุศลกรรมดังกล่าวสามารถทำได้อย่างไร

คำตอบ
   ชีวิตนี้จะประสบกับอุปสรรคและปัญหา ชีวิตหน้ามีนรกภูมิเป็นแดนเกิด จะแก้ปัญหาอกุศลกรรมที่ก่อนไว้ ต้องทำบุญใหญ่ด้วยการนำตัวเองเข้าปฏิบัติกรรมฐาน แล้วอุทิศบุญกุศลให้กับเด็กที่ถูกทำลายชีวิตด้วยการทำแท้ง  ถ้าเด็กยกโทษให้ ผู้ทำแท้งก็พ้นจากอกุศลวิบากที่จะได้รับในวันข้างหน้า หรือจะให้ดี ทำไมไม่ปฏิบัติกรรมฐาน จนบรรลุความเป็นโสดาบันได้แล้ว ก็เป็นอันว่าปิดอบายภูมิได้แน่นอน

149. การถวายสังฆทาน   ถ้าซื้อที่วัดโดยใช้ร่วมกันคือถวายแล้วกลับมาเวียนใช้อีกจะได้บุญหรือไม่

คำตอบ
   ซื้อที่ดินถวายวัดด้วยการทำสังฆทาน เมื่อการถวายสังฆทานสิ้นสุดลงแล้ว ผู้ถวายได้บุญ หากผู้ถวายไปตามดูวัตถุที่ถวายจะถูกนำไปใช้ในทางใด แล้วความสงสัย ความเสื่อมศรัทธาเกิดขึ้นเป็นบาป คนฉลาดเขาถวายสังฆทานแล้วเขาไม่ไปตามดูวัตถุที่ถวายหรอก

150. การซื้อขายล๊อตเตอรีผิดศีลหรือไม่

คำตอบ
   การซื้อ ขาย ล๊อตเตอรี่ ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายไม่ผิดศีลแต่ผิดธรรมเพราะการซื้อ การขายล๊อตเตอรี่เป็นอบายมุข  ใครผู้ใดมีใจเป็นทาสของอบายมุข ความเสื่อมของชีวิตย่อมเกิดขึ้น กับทุกคนที่เกี่ยวข้อง


ข้อ 1-50   51-100   101-150   151-190