151. ถ้าหากคนในศาสนาพุทธสามารถสร้างบุญกุศลผ่านการประกอบพิธีกรรมทำบุญ วิปัสสนาได้เพื่อการบรรลุแล้วผู้คนที่นับถือศาสนาอื่นจะทำอย่างไรในเมื่อวัฒนธรรมต่างกัน ผู้คนในศาสนาอื่นจะสามารถบรรลุได้เหมือนกันหรือไม่

คำตอบ
   ต่างวัฒนธรรมต่างความเชื่อ ความเชื่อเกิดขึ้นได้ด้วยการเข้าถึงความจริง (เหตุผล) ในพุทธศาสนามีวิธีพัฒนาจิตให้เข้าถึงความจริงขั้นสูงสุด (ปรมัตถสัจจะ)  ได้ ด้วยการพัฒนาปัญญาเห็นแจ้งให้เกิดขึ้นในดวงจิต วิธีการเช่นนี้ไม่มีในศาสนาอื่น ศาสนาอื่นเข้าถึงความจริงได้แต่เป็นจริงชั่วคราว (สภาวสัจจะ)  ผู้คนในศาสนาอื่นจึงบรรลุความพ้นไปจากทุกข์ได้ชั่วคราว  อย่างมากพัฒนาจิตจนเข้าถึงความเป็นฌานเมื่อตายแล้วไปเกิดเป็นสัตว์ในมิติละเอียด (พรหม) มีความสุขประณีตปราศจากความทุกข์ได้ยาวนาน   เมื่อใดที่ฌานเสื่อมยังต้องเวียนตาย เวียนเกิด มารับความทุกข์ได้อีก ซึ่งต่างจากผู้พัฒนาจิตจนเกิดปัญญาเห็นแจ้งได้แล้ว ใช้ปัญญาเห็นแจ้งกำจัดกิเลสที่ผูกมัดใจสัตว์ทั้ง 10 (สังโยชน์ 10) ได้หมดไปจากใจอย่างสิ้นเชิง  สามารถพ้นไปจากทุกข์ได้ตลอดไปโดยไม่หวนกลับมาเกิดเป็นสัตว์ที่มีรูปนามอยู่ในสังสารวัฏอีกต่อไป

152. อีก 10 ปีข้างหน้าน้ำจะท่วมกรุงเทพและปริมณฑล จริงหรือไม่

คำตอบ
   ไม่ทราบเพราะอนาคตยังมาไม่ถึง

153. จำเป็นหรือไม่ จะต้องพัฒนาจิตโดยการทำสมถะให้ถึงฌาน 4 ก่อน   จึงจะสามารถปฏิบัติวิปัสสนาเพื่อเข้าถึงวิปัสสนาญาณได้

คำตอบ
   ไม่จำเป็น พระอรหันต์ประเภท สุกขวิปัสสโก ยังทำจิตให้เข้าถึงฌานไม่ได้

154. เป็นคนใจร้อน ขี้โมโห โกรธง่ายมาก ได้พยายามตั้งใจทุกครั้งที่จะอดทน ไม่โกรธ ให้อภัยแต่ไม่เคยทำได้ทันเลย โกรธไปแล้วทุกครั้ง แต่ก็รู้ตัวเสมอหลังทำในทันที   ไม่ทราบว่าจะมีวิธีปฏิบัติอย่างไรให้หายไปได้ (รู้ทันก่อนโกรธ) และไม่เป็นคนใจร้อน

คำตอบ
   ให้อภัยบ่อย ๆ กำลังสติจะเพิ่มมากขึ้นความขัดใจอันเป็นเหตุให้เกิดความโกรธ จะไม่เข้ามามีอำนาจเหนือใจ เมื่อเมตตาบารมีมีกำลังกล้าแข็ง  จิตมีกำลังสติกล้าแข็ง ความโกรธหมดไปแน่นอน  จากการเป็นคนมีใจรุ่มร้อน จะหมุนกลับมาเป็นคนมีอารมณ์สงบเย็น

155. โสดาปัตติมรรค – โสดาปัตติผล ต่างกันอย่างไร ขั้นโสดาปัตติผล ไม่มีเสื่อม แต่โสดาปัตติมรรคมีเสื่อมไหม (เสื่อมคือถอยหลัง
ลงอบายภูมิ)  


คำตอบ
   โสดาปัตติมรรค คือผู้ที่กำลังใช้ปัญญาเห็นแจ้ง  ส่องดูกิเลสสามตัวคือสักกายทิฏฐิ วิจิกิจฉา สีลัพพตปรามาส ที่ยังมีอำนาจครองใจ และหาวิธีกำจัดให้หมดไป เมื่อใดกำลังของใจเสื่อมถอยโอกาสนำพาชีวิตถอยลงสู่ภพภูมิเบื้องต่ำมีได้เป็นได้ แต่หากเมื่อใดประหารกิเลสทั้งสามได้หมดสิ้นจากใจ กิเลสทั้งสามเข้าครอบครองใจไม่ได้ ผู้มีสภาวะจิตเช่นนี้เรียกว่า โสดาปัตติผล (พระโสดาบัน) ชีวิตไม่มีเสื่อมถอย และปิดโอกาสที่จะกลับไปเกิดเป็นสัตว์ในอบายภูมิได้ แน่นอน

156. จิตไม่ได้มีฐานตั้งที่สมองใช่ไหม แล้วจิตมันอยู่ที่ไหนของร่างกาย

คำตอบ
   ใช่ จิตมีหทัยวัตถุเป็นที่อยู่

157. คนที่ปฏิบัติธรรมไปทำบุญทุกวันอาทิตย์ แสวงหาที่จะไปทำบุญตามที่ต่าง ๆ แต่เวลาไปทำงานยังอารมณ์ร้อน เห็นคนอื่นทำอะไรผิดไปหมด เราจะช่วยเขาได้อย่างไร แล้วเหตุใดเขาถึงระงับอารมณ์ไม่ได้

คำตอบ
   ช่วยผู้อื่นได้ หากเขาศรัทธาคุณ รับฟังคำแนะนำจากคุณ แล้วนำไปปฏิบัติด้วยการให้อภัยผู้ที่ทำให้เกิดความขัดใจ  เหตุที่เขาระงับอารมณ์ยังไม่ได้  เพราะเขามีกำลังของสติไม่กล้าแข็งและมีกำลังของเมตตาไม่กล้าแข็ง

158. เวรกรรมจากอดีตที่เคยฆ่าเมียตาย   เกิดมาชาตินี้ต้องไปใช้เวรกรรมหรือไม่   โดยตัวเองมีภรรยาอยู่แล้วโดยเอาเขามาเป็นภรรยาน้อย

คำตอบ
   อดีตเคยฆ่าคน เมื่อตายแล้วต้องลงไปเกิดเป็นสัตว์นรกจนกว่าจะใช้หนี้เวรรกรมหมดสิ้น หรือใกล้หมดสิ้น จึงจะมีโอกาสกลับมาเกิดเป็นมนุษย์ หากเศษกรรมในนรกยังไม่หมด เขายังต้องชดใช้อยู่แม้จะเกิดมาเป็นมนุษย์แล้วก็ตาม หรือพ้นจากนรกมาแล้วก็ตาม

159. ผมเกิดมานับถือศาสนาพุทธและปฏิบัติดีมาตลอดชีวิตตายไปจะไปเกิดในศาสนาอื่นเป็นได้ไหม

คำตอบ
   เป็นไปได้ หากจิตดวงสุดท้ายก่อนออกจากร่างระลึกถึงการปฏิบัติของศาสนิกในศาสนาอื่น  เห็นนิมิตก่อนตาย เป็นโบสถ์ฝรั่ง โบสถ์จีน โบสถ์แขก ฯลฯ

160. สัมมาทิฐิความเห็นที่ถูกต้อง กับทุกสิ่ง แม้ในสิ่งที่ไม่ถูกใจ อยากให้ขยายความเพื่อให้สังคมเดินไปในความเห็นที่ถูกต้อง

คำตอบ
   สัมมาทิฏฐิคือความเห็นถูก ซึ่งมีทั้งเห็นถูกทางโลก และเห็นถูกทางธรรม
เห็นถูกทางโลก  เช่น หากประสงค์จะพบกับความสำเร็จในกิจการงานต้องทำงานด้วยใจรัก ทำงานด้วยความพากเพียร ทำงานด้วยใจจดจ่อและต้องใช้ปัญญาไต่สวนงานที่ทำ
เห็นถูกทางธรรม  เช่น หากประสงค์นำชีวิตให้พ้นไปจากความทุกข์ต้องนำพาชีวิตไปตามทางมรรคมีองค์ 8 คือ  ทำความเห็นให้ถูกตามธรรมทำความคิด การพูด การทำงาน การประกอบอาชีพ การทำความเพียร การเจริญสติ การมีสมาธิต้องให้เป็นสัมมา ทำได้แล้วทั้ง 8 ข้อ จะเกิดเป็นสัมมาญาณและสัมมาวิมุตติได้ในที่สุด

161. คุณยายอายุ 85 มาฟังธรรมในวันนี้   วิตกว่าตอนเด็กเคยฆ่าปลาทำกับข้าวทำบุญใส่บาตรมาตลอดเลิกตอนอายุ 10 กว่าขวบ   เลิกฆ่าปลา ได้ปฏิบัติสมถะสวดมนต์ทำบุญมาตลอด คุณยายยังติดอยู่ในใจเรื่องฆ่าปลาอยู่ คุณยายถามว่าคุณยายจะทำอย่างไร

คำตอบ
   จิตยังระลึกถึงอยู่แต่การฆ่าปลา เป็นเรื่องที่น่าห่วงหากจิตดวงสุดท้ายก่อนออกจากร่างยังระลึกอยู่แต่เรื่องอกุศลกรรมฆ่าปลาไม่เป็นสิ่งดีต่อการไปเกิดใหม่ในชีวิตหน้า เอาอย่างนี้สิ เคยมีหญิงชราทางภาคเหนือมีพฤติกรรมอย่างที่เล่าไป ท่านได้เจริญสติภาวนาโดยกำหนดลมหายใจเข้าออก ลมเข้าภาวนาว่า “พุท”  ลมออกภาวนาว่า “โธ”   “พุทโธ ๆ ๆ”   อยู่ทุกขณะตื่นที่นึกได้ ทุกขณะตื่นที่ว่างจากงานทำให้ครบหนึ่งเดือน พอย่างเข้าเดือนที่ 3 เปลี่ยนคำภาวนามาเป็น “สังโฆ ๆ ๆ” อีกหนึ่งเดือน  พอย่างเข้าเดือนที่ 4 วนกลับมาภาวนาคำว่า “พุทโธ ๆ ๆ” ต่อไปเรื่อย  ๆ ดังนี้ คาถานี้ศักดิ์สิทธิ์ต่อเมื่อ ผู้เจริญสติภาวนา ต้องมีศีล 5 และมีสัจจะอยู่กับใจ ผลที่สุดหญิงชราตายแล้วไปเกิดในสวรรค์

162. พระประกาศตนเองเป็นพระโพธิสัตว์ได้ไหม

คำตอบ
   ประกาศตนเองได้และต้องประพฤติตนตามครรลองของโพธิสัตว์คือทำนุบำรุงศาสนสถาน ออกช่วยเหลือผู้ยากไร้ ฯลฯ  ดูพระเจ้าลิไทพระนั่งเกล้า (ร.3) ครูบาศรีวิชัยแห่งล้านนา ฯลฯ  ได้ทำเป็นตัวอย่างให้ดูแล้ว

163. จะพิสูจน์อย่างว่าพระพุทธเจ้ามีจริงหรือไม่

คำตอบ
   ต้องนำตัวเองเข้าปฏิบัติสมถกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐาน จนเข้าถึงธรรมะของพระพุทธะ  แล้วจะรู้ด้วยตัวเอง (สนูทิฏฺฐิโก)  ว่าพระพุทธเจ้ามีจริง

164. พี่ชายรอคิวนัดผ่าตัดลิ้นหัวใจซึ่งกว่าจะถึงคิวประมาณ 2-3 เดือน เผอิญมีอาการหนักต้องพาไป รพ.ด่วนเนื่องจากมีอาการน้ำท่วมปอดนอนรอร้องอยู่ที่ห้องฉุกเฉินอยู่ 2 วัน ความดันต่ำ ขาบวมเนื่องจากไตอักเสบ เผอิญมีเพื่อนทำงานเป็นอาจารย์พยาบาลอยู่ รพ. แห่งนี้ ขอความช่วยเหลือให้เขาช่วยหาห้องให้ และขอให้ช่วยลัดคิวคุณหมอ   ให้เลื่อนคิวผ่าตัดให้เร็วขึ้น ผลคือได้ห้องพักและคุณหมอนัดผ่าตัดใน 2 วัน    จะบาปไหมหากไปลัดคิวผ่าตัดของคนอื่นและผลที่จะได้รับคืออะไร เจ้ากรรมนายเวรของพี่ชายจะจองเวรดิฉันแทนหรือเปล่า

คำตอบ
   ทำอะไรที่ไม่เป็นไปตามกฎเกณฑ์ของสังคมผู้ที่ถูกเอาเปรียบคงไม่ยินดีด้วย ถือว่าเป็นการกระทำที่ก่อเวร (บาป) ด้วยมีความเห็นแก่ตัวเป็นมูลและเหตุ ผลที่จะได้รับคือ ผู้กระทำและผู้ร่วมกระบวนกรรม จะต้องถูกเอาเปรียบในวันข้างหน้าเช่นกันตามกฎแห่งกรรม

165. จะแก้ความกลัวผียังไง

คำตอบ
   เอาอย่างผู้ตอบปัญหาสิ เข้าให้ถึงความจริงเรื่องของผี แล้วจะไม่กลัวผี ในหนังสือ “ทางสายเอก”  เคยเล่าไว้

166. จิตปฏิสรมีลักษณะอย่างไร เช่นเห็นแสงสว่างหรือไม่

คำตอบ
   อ่านคำตอบในข้อ 105

167. บางคนเมื่ออายุสังขารล่วงไปจะมีโรคภัยไข้เจ็บมาเบียดเบียนเสมอ  จนมีโรคทางสมองเรียกว่า ความจำเสื่อม ถ้าคน ๆ นั้นไปกระทำผิดในศีล 5 บ้างจะจัดเป็นการละเมิด ผิดศีล หรือไม่ และมีผลเป็นบาปมากน้อยเพียงใด

คำตอบ
   โรคความจำเสื่อม ความเข้าใจทางโลกบอกว่ามีต้นเหตุมาจาก ความชรา พยาธิสภาพ  อุบัติเหตุทางสมอง ฯลฯ  แต่ในทางธรรมบอกว่า มีต้นเหตุมาจากจิตที่ขาดสติ ใครผู้ใดก็ตามขาดสติแล้วไปละเมิดศีล 5 ถือว่าเป็นบาป แต่จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับกรรมที่ทำเช่น ละเมิดศีลข้อ 1 บาปมากกว่าละเมิดศีลข้อ 5

168. นักบวชนอกเขตพระพุทธศาสนาเช่น ท่านฤาษีชีไพร ที่มีการสั่งสอนอบรมธรรมะ ในหมู่คนที่ศรัทธานั้น ถ้าเราไม่ร่วมกิจกรรมในสังคมนั้น ๆ “ไตรสรณาคม”  จะขาดจริงหรือไม่

คำตอบ
   ไปร่วมกิจกรรมอบรมสั่งสอนธรรมะของฤาษีถ้าเอาธรรมะของฤาษีมาเป็นที่พึ่งที่เคารพบูชา ถือว่าขาดจากไตรลักษณ์

169. การที่บุคคลในครอบครัว ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตพร้อมกันทั้งครอบครัวแสดงว่า เคยทำกรรมร่วมกันใช่หรือไม่

คำตอบ
   ใช่

170. ทำอย่างไรถ้าเรามีญาติผู้ใหญ่ที่กำลังป่วยใกล้จะตาย จะทำให้ท่านหมดความทรมานหรือ

คำตอบ
   ปล่อยไปตามกรรมของเขา

171. ถ้าได้ข่าวว่าคนรู้จักหรือญาติผู้ใหญ่เสียชีวิต  จะต้องพูดว่าอะไรค่ะ

คำตอบ
   พระสงฆ์มักจะพูดว่า “ไปที่ชอบที่ชอบเถิดโยม” ถ้าเป็นฆราวาสมักจะพูดว่า “ไปสู่สุคตินะ”  ผู้ตอบปัญหาเห็นว่าพระสงฆ์พูดถูก ชอบไม่ดีไปเกิดในที่ไม่ดี ชอบดีก็ไปเกิดในที่ดี แล้วคุณล่ะคิดว่าจะพูดแบบไหน

172. อาชีพ “นักสืบ” จัดเป็นมิจฉาอาชีวะด้วยหรือไม่ที่ไปสร้างความเดือดร้อนให้อีกฝ่ายแต่อีกฝ่ายถูกใจ มีผลเป็นอกุศลบาปติดตัวด้วยหรือไม่ และจะมีแนวโน้มผลกรรมในอนาคตอย่างไร

คำตอบ
   เป็นอาชีพที่ไม่ดี เพราะทั้งสองฝ่ายกำลังใช้หนี้เวรกรรมกัน แล้วคุณเข้าไปมีส่วนร่วมในวงจรกรรมของเขา  คุณต้องรับอานิสงส์บาปนั้นด้วย

173. ในสมัยพระพุทธกาล เมื่อพระพุทธองค์ได้ทรงปรินิพพานได้ 7 วันก็มีการอัญเชิญถวายพระเพลิงพระบรมศพรวมทั้งพระอัครสาวก สาวิกา องค์อื่น ๆ ต่อ ๆ มาก็เช่นกัน  แต่ในปัจจุบัน  บางสำนักจะเก็บร่างสรีระศพของอาจารย์พระเถระ พระเกจิ ไว้ในโลงแก้ว เพื่อให้คนได้กราบไหว้กัน ถาม ท่านอาจารย์มีทัศนะความเห็นในข้อนี้อย่างไร

คำตอบ
   เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับความเชื่อของคนในสังคม ชาวอียิปต์โบราณ จึงได้เก็บรักษาศพไว้ในรูปของมัมมี่ เมื่อถามผู้ตอบปัญหาว่ามีความเห็นในเรื่องนี้อย่างไร ผู้ตอบปัญหาเห็นว่าหากเก็บศพไว้เพื่อกราบไหว้บูชา เพื่อระลึกถึงคุณงามความดีของผู้เคยเป็นเจ้าของร่างศพ ก็ไม่น่าจะผิด คงไม่ต่างอะไรกับที่ชาวพุทธกราบไหว้บูชาพระธาตุเจดีย์ที่บรรจุวัตถุ (พระธาตุ พระบรมธาตุ) ที่เคยเป็นร่างของผู้มีคุณงามความดี แล้วทิ้งร่างจากไป

174. การที่เราเป็นภรรยามีสามีประพฤติผิดหลายอย่าง  ทำตัวไม่ดี  ในขณะที่เราอยู่บ้านเดียวกัน หนูทราบดีว่าคุณแม่รัก เป็นห่วงหนูกับลูก ๆ จึงทำให้คุณแม่หนูไม่ชอบสามีหนูนัก จะชอบบ่นว่าเขาตอนที่เขาไม่อยู่  ในฐานะที่หนูเป็นคนกลางจึงลำบากใจ แต่ก็คิดว่าชาติก่อนเรา 3 คน คงทำอะไรร่วมกันมาจึงเป็นเช่นนี้ การที่ภรรยาไม่ดึงสามีให้ทำตัวดีเลิกผู้หญิง การพนันฯลฯ ถือว่าทำหน้าที่บกพร่องไหม เคยเตือนเขาแล้วแต่ไม่ฟัง  จึงคิดว่าถ้าเราไม่สนใจเขาแต่เราดูแลลูก ๆ   คุณแม่ท่านจะได้สบายใจ ยึดธรรมะเป็นที่พึ่ง ปฏิบัติธรรมต่อไป เมื่อไรที่หมดเวรหมดกรรมก็ต่างคนต่างไป ถือเอาเขาเป็นครู คอยดูให้รู้ว่าเรารู้สึกอย่างไรคิดถูกหรือไม่ค่ะ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

คำตอบ
   ไม่ถือว่าทำหน้าที่บกพร่อง เพราะเตือนสามีแล้ว ให้กลับมาประพฤติตนเป็นคนดี เขาฟังแต่ไม่ทำตามก็เป็นเรื่องของเขาคุณต้องประพฤติจริยธรรมของลูกที่ดีต่อแม่พ่อและขณะเดียวกัน คุณมีลูกเป็นของตัวเอง ก็ต้องประพฤติจริยธรรมของแม่ที่ดีต่อลูกของคุณเองสามีเป็นครูที่ไม่ดีไว้เป็นตัวอย่างสอนใจคุณทางชีวิตของตัวเองใครชอบดีก็ไปดีใครชอบไม่ดีก็ไปไม่ดี จริงไหม

175. สมัยเด็กฝันเห็นพระพุทธเจ้านั่งสมาธิผมเห็นซี่โครงใต้ต้นโพธิ์  แต่โตมาหนูชอบสวดมนต์แต่ก็ดื่มเหล้าคือมีดีและไม่ดีในตนเองเพราะอะไร

คำตอบ
   เพราะในดวงจิตของคุณ มีทั้งโปรแกรมจิตที่ดีและโปรแกรมจิตที่ไม่ดี ถูกเก็บบันทึกไว้ในจิตนั่นเอง

176. ทางสาธารณสุขประชาสัมพันธืให้เลี้ยงปลาหางนกยูงในอ่างบัวเพื่อกันยุง  ถ้าผู้เลี้ยงให้อาหารเม็ดประกอบด้วย ปลาไม่อดอาหารจะบาปไหม

คำตอบ
   ปลากับยุงมีเวรกรรมต่อกัน คุณเข้าไปมีส่วนร่วมในวงจรกรรมระหว่างปลาและยุง ถือเป็นบาปได้  ถ้าไม่ปลูกบัวในอ่างน้ำก็ไม่ต้องเลี้ยงปลา บาปก็ไม่เกิดขึ้น

177. ราคะอยู่ในกิเลสข้อใด โลภะ โทสะ โมหะ

คำตอบ
   จัดอยู่ในข้อโลภะ  เหตุเพราะมีราคะ โลภะจึงเกิดขึ้น

178. ตอนนี้อายุ 68 ปี เพิ่งหัดนั่ง เจริญสติโดยนั่งตามแบบขาขวาทับขาซ้าย บางครั้ง ปวดเข่ามาก ทางแพทย์บอกว่า นั่งสมาธิมากเข่าจะเสีย ควรจะฝืนทนต่อไป ตามที่อาจารย์ดร.สนอง บรรยายว่าธรรมะของพระพุทธเจ้าต้องเอาชีวิตเข้าแลก หรือควรจะเปลี่ยนวิธีการนั่งดี  ขณะนี้เข่ายังดีใช้วิ่งจ้อกกิ้งได้

คำตอบ
   ตอนที่ผู้ตอบปัญหาไปฝึกกรรมฐานอยู่กับท่านเจ้าคุณโชดก ยังอยู่ในวัยหนุ่มใหญ่ จึงปฏิบัติกรรมฐานดังที่บอกไว้ได้ คุณเจริญวัยมาจนมีอายุได้ 68 ปีแล้ว  จะทำอย่างผู้ตอบปัญหาคงไม่เหมาะ หมอแนะนำถูกแล้ว เชื่อเขาเถอะ ใช้วิธีนั่งเก้าอี้แทนก็ปฏิบัติธรรมได้นะ

179. เคยนั่งสมาธิถึงตอนหนึ่ง  ขณะนั้นจิตรับรู้เสียงต่าง ๆ ที่มากระทบแต่เสียงเหล่านั้นไม่สามารถมารบกวนให้จิตรำคาญได้และตอนนี้หนึ่งจิตรับรู้ว่าร่างกายกำลังจะลอยขึ้นแล้ว  แต่ยังไม่ลอยแต่จิตนั้นก็ถามว่าจะลอยขึ้นหรือจะหยุดก่อน  ก็เลยขอหยุดก่อนก็รู้สึกตัวว่าตัวหนักขึ้น อยากเรียนถามว่านั่งสมาธิตอนไหนแล้ว

คำตอบ
   นั่งถึงตอนที่จิตมีกำลังของสมาธิเพิ่มขึ้นถึงระดับหนึ่ง

180. ได้ฝึกนั่งสมาธิอยู่กับบ้าง ไม่เคยไปวัด (กรณีหลายวัน) เนื่องจากครอบครัวยังไม่พร้อม จิตเริ่มมีสมาธิและนิ่งสงบ (เพราะไม่ทราบว่าตนอยู่ระดับไหน) อยากทราบว่าจำเป็นต้องไปวัดเพื่อฝึกกับครูบาอาจารย์หรือไม่  เวลาจะทำบุญถ้าเป็นบุญเล็ก ๆ ก็จะป่วยเล็ก ๆ ก่อนไปถ้าเป็นการไปทำบุญใหญ่ก็จะป่วยมาก ๆ ก่อนไป เป็นเพราะอะไร  จะแก้ไขตรงนี้ได้อย่างไร

คำตอบ
    ถ้าได้ฝึกกับครูผู้รู้มีประสบการณ์  เขาจะได้แนะนำได้ถูกตรงแนวทาง จะได้ไม่เสียเวลาให้เนิ่นนานกับการแก้ปัญหาด้วยตัวเองถ้าคุณมีโอกาสเปิดให้น่าจะไปฝึกที่วัดหรือสำนักปฏิบัติธรรมดูบ้าง

    เรื่องความเจ็บป่วย เป็นเพราะอกุศลวิบากตามให้ผล เหตุเพราะคุณเคยทำกรรมไว้กับเจ้ากรรมนายเวร วิธีแก้ไข ต้องอุทิศบุญให้กับเจ้ากรรมนายเวรทุกครั้งที่ทำความดี ในสมัยที่ผู้ตอบปัญหาไปฝึกกรรมฐานอยู่กับท่านเจ้าคุณโชดก ท่านให้ผู้ตอบปัญหาอุทิศบุญกุศลให้แก่เจ้ากรรมนายเวร ทุกวันเมื่อเสร็จสิ้นการปฏิบัติประจำวัน

181. การรักษาศีล 5 ถ้าเผลอไปตบยุงตาย 1 ตัว หมายความว่า วันนี้เราขาดศีลทุกข้อใช่ไหม

คำตอบ
   ขาดศีลข้อปาณาติบาตข้อเดียว ข้อที่รักษาไว้ได้ไม่ขาด

182. คนที่เขาไม่ชอบหน้าเรา อาจจะเป็นอดีตชาติมีกรรมเวรต่อกัน เราพยายามอภัยทานเขาตลอดมา แต่เขายังพูดจะเสียดสีเราทุกวัน (โต๊ะทำงานนั่งติดกัน) เขายังไม่อภัยให้เราในชาตินี้ชาติต่อ ๆ ไปเขายังผูกพยาบาทจองเวรกับเราอีกหรือไม่ คือถ้าอีกคนยังไม่อภัย แต่อีกคนอภัยแล้วจะยังจองเวรอีกหรือมี คือเมื่อไรจะอโหสิกรรมหมดสิ้นเวรต่อกัน

คำตอบ
   เมื่อขออภัยแล้วเขาไม่ยกโทษให้ ยังไม่สำคัญเท่ากับว่าคุณต้องให้อภัยเขาและไม่ก่ออกุศลกรรมกับเขาอีกต่อไป เขาจองเวรกับคุณอยู่ฝ่ายเดียวมันเป็นเรื่องของเขา ดูตัวอย่างของพระเทวทัตจองเวรพระพุทธโคดมสิ  ในที่สุดพระเทวทัตต้องลงไปเกิดเป็นสัตว์นรก แล้วพระพุทธโคดมทิ้งรูปนามไปสู่พระนิพพาน ด้วยเหตุนี้พระพุทธะจึงตรัสว่า “เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร” แล้วเวรกรรมจะติดตามได้อย่างไร

183. มีเด็กคนหนึ่งอายุประมาณ 3 ขวบแล้ว แต่ไม่ยอมทานข้าว (ทานแต่นม) พ่อแม่ทำอย่างไรก็ไม่ยอมทาน บางครั้งทานแล้วก็ออกมาหมดและเด็กชอบเล่นหนังตะลุงมากเล่นได้ตลอดเวลา (ชอบดูด้วย) มีวิธีแก้ไขไหมครับ เกิดจากอะไร

คำตอบ
   ถามหมอเด็กที่เป็นแพทย์แผนปัจจุบัน เขามีความรู้ในเรื่องนี้ดีกว่าผู้ตอบปัญหาเสียอีก

184. เราจะรู้ว่าเราปฏิบัติได้ระดับโสดาบันแล้วหรือยัง ลักษณะของโสดาปัตติผลจิตมีลักษณะอย่างไร

คำตอบ
   เมื่อใดที่จิตเข้าถึงความเป็นพระโสดาบัน จะรู้เห็นเข้าใจด้วยตัวเอง ลักษณะของพระโสดาบันคือละสังโยชน์ 3 ได้ (ละสักกายทิฏฐิ ละวิจิกิจฉา ละสีลัพพตปรามาส)

185. ก่อนนอนสวดมนต์แล้ว ตั้งสตินอนหลับเมื่อหลับเพ้อรู้สึกดับไป รู้ตัวตื่นตอนเช้ามีความสงสัยว่าขณะที่หลังดิ่ง ไม่มีสติรู้ตัวเลย ถ้าตายไปในขณะนั้น จะกลายเป็นพรหมลูกฟัก หรือไม่  ถ้าใช่จะมีวิธีแก้ไขให้รู้ตัวตลอดเวลาที่หลับได้อย่างไร

คำตอบ
   คนนอนหลับสนิท จิตจะเข้าสู่ภวังค์ เป็นจิตที่ไม่มีสติระลึกรู้อะไรทั้งสิ้น หากตายในขณะนั้นจะไปเกิดตามแรงกรรมที่ทำเก็บสั่งสมไว้ในดวงจิต ไม่สามารถไปเกิดเป็นพรหมลูกฟักได้ เพราะมิได้ทำเหตุแห่งการเป็นอสัญญีสัตตาพรหมไว้ คนที่จะไปเกิดเป็นพรหมลูกฟัก ต้องมีจิตจดจ่ออยู่กับการบริกรรม คำว่า “อสัญปิ อสัญญีปิ ๆ ๆ” จนจิตดิ่งเข้าสู่ฌาน 4 แล้วจิตหลุดออกจากร่าง (จุติ) จึงจะไปเกิดเป็นพรหมลูกฟักได้

186. เวลาที่คำถามหรือข้อสงสัยในใจมันแย้งกันอยู่เถียงกันไปมาเหมือนคนสองคนเถียงกันจะทำอย่างไร

คำตอบ
   พัฒนาจิตจนเกิดปัญญาเห็นแจ้งได้แล้ว  ปัญหาที่ถามไปจะไม่เกิดขึ้น

187. การเกิดปัญญาเห็นแจ้งคืออาการอย่างไร รู้ได้อย่างไร

คำตอบ
   ปัญญาเห็นแจ้งคือเป็นถูกตรงตามที่เป็นจริง  โดยไม่มีกาลเวลามาทำให้ความจริงที่เคยเป็น แปรเปลี่ยนไปเป็นความไม่จริง จะรู้เห็นเข้าใจ เรื่อง “ปัญญาเห็นแจ้ง” ได้ ต้องปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน จนจิตเข้าถึงความเกิด ดับ ของสรรพสิ่งเป็นไปตามกฎไตรลักษณ์ได้แล้ว ปัญญาเห็นแจ้งจึงจะเกิดกับจิตของผู้เข้าถึง

188.  เวลาหลับตามีความดันออกทางสมองด้านซ้าย (หู) คล้ายเสียงหึ่งของผึ้งหมายความถึงความสงบหรือไม่

คำตอบ
   ไม่ใช่ เป็นความผิดปกติของร่างกายควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหู คอ จมูก

189. ดิฉันขออนุญาติคัดลอก “คำขอขมาและอธิษฐานจิต” ของท่านอาจารย์ซึ่งอยู่ในหนังสือสนทนาภาษาธรรมเล่ม เพื่อแจกเป็นธรรมทานจะได้ไหมคะ (โดยเขียนว่าคัดลอกมาจากหนังสือสนทนาภาษาธรรมเล่ม 1 โดยดร.สนอง วรอุไร)

คำตอบ
   ได้ อนุญาต

190. ตัวดิฉันเป็นคนตั้งใจทำมาหากินมาตั้งแต่เด็ก ๆ ทำบุญใส่บาตรและสวดมนต์ตามกำลังทรัพย์และเวลามาตลอดดิฉันไม่ทราบว่าเป็นมาจากกรรมเก่าหรือเปล่าทำไมจึงเจอสามีที่ไม่ขยันและชอบดื่มเหล่าเป็นประจำ

คำตอบ
   นั่นแหละคู่เวรกรรม ที่ผูกกันไว้แต่ชาติปางก่อน


ข้อ 1-50   51-100   101-150   151-190